ชัวร์แล้ว! นักวิทย์ยันพบน้ำแข็งขั้วดวงจันทร์

2018-08-22 12:25:49

ชัวร์แล้ว! นักวิทย์ยันพบน้ำแข็งขั้วดวงจันทร์

Advertisement

นักวิทยาศาสตร์ยืนยันการพบน้ำแข็งบพื้นผิวดวงจันทร์เป็นครั้งแรก โดยถือเป็นการค้นพบที่อาจทำให้วันหนึ่งข้างหน้าจะสามารถช่วยให้มนุษย์อยู่รอดบนดวงจันทร์ได้


ภาพ AFP



รายงานการศึกษาดังกล่าวถูกตีพิมพ์ในวารสาร PNAS ของสหรัฐฯ ซึ่งผู้ศึกษาระบุว่าก่อนหน้านี้ นักวิทยาศาสตร์ได้รายงานว่ามีสัญญาณการพบน้ำแข็งบนดวงจันทร์มาแล้วหลายปี แต่การสังเกตที่ผ่านมาอาจถูกอธิบายด้วยปรากฏการณ์อื่น นี่ถือเป็นครั้งแรกที่นักวิทยาศาสตร์มีหลักฐานชัดเจนถึงการมีอยู่ของน้ำแข็งบนพื้นผิวดวงจันทร์


ภาพ HelenField / Shutterstock.com



รายงานยังระบุว่าน้ำแข็งดังกล่าวส่วนใหญ่อยู่บริเวณเงามืดที่หนาวเย็นของแอ่งต่างๆที่ขั้วดวงจันทร์ โดยถูกพบจากเครื่องมือตรวจวัดบนยานสำรวจจันทรายาน-1 ของอินเดีย ขณะที่ข้อมูลจากอุปกรณ์ทำแผนที่แร่วิทยาดวงจันทร์ขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ นาซา ได้ทำให้นักวิทยาศาสตร์ระบุได้ว่า มีน้ำแข็งที่พื้นผิวดวงจันทร์ โดยพื้นที่บริเวณขั้วดวงจันทร์ที่น้ำแข็งเกาะอยู่หนาวเย็นอย่างมาก อุณหภูมิที่อุ่นที่สุดไม่เคยเกินกว่า -157 องศาเซลเซียส แต่ยังไม่ชัดเจนว่ามีน้ำแข็งมากแค่ไหนบนพื้นผิว เนื่องจากเครื่องมือตรวจวัดตรวจจับน้ำแข็งได้ภายในไม่กี่มิลลิเมตรของพื้นผิวดวงจันทร์


ภาพ Dima Zel / Shutterstock.com

อย่างไรก็ตาม นาซาระบุว่าหากมีน้ำแข็งมากเพียงพอ ก็อาจเป็นแหล่งน้ำที่สามารถเข้าถึงได้ในฐานะทรัพยากรสำหรับการเดินทางในอนาคตเพื่อสำรวจและอยู่บนดวงจันทร์ โดยนาซามีแผนที่จะส่งนักบินอวกาศไปสำรวจดวงจันทร์ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ภารกิจอะพอลโลในช่วงทศวรรษที่ 1960 และ 1970 ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ที่ศึกษารายงานนี้ชี้ว่าวิธีการที่ดีที่สุดในการไขความลับเกี่ยวกับน้ำแข็งบนดวงจันทร์และค้นหาวิธีการที่จะใช้ประโยชน์จากน้ำแข็งเหล่านั้นในฐานะทรัพยากร คือการส่งหุ่นยนต์ขึ้นไปสำรวจขั้วดวงจันทร์