“น้ำตกพลิ้ว” ยังเที่ยวชมได้ คุมเข้ม!ความปลอดภัยนักท่องเที่ยว

2018-08-21 11:45:53

“น้ำตกพลิ้ว”  ยังเที่ยวชมได้ คุมเข้ม!ความปลอดภัยนักท่องเที่ยว

Advertisement

อุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้ว คุมเข้มความปลอดภัยนักท่องเที่ยว เฝ้าระวังน้ำป่าไหลหลาก หลังจันทบุรีถูกฝนถล่มหนักต่อเนื่องนานหลายวัน ยืนยันฝูง “ปลาพลวงหิน” นับล้านตัวยังอยู่สบายดี

จากสภาพอากาศในพื้นที่ จ.จันทบุรี ได้รับผลกระทบจาก มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ทำให้เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องกระจายทั่วทั้ง 10 อำเภอ โดยเฉพาะเขตอุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้ว ซึ่งอยู่ในบริเวณเทือกเขาสระบาป ทำให้เกิดปริมาณน้ำสะสมจำนวนมาก ส่งผลทำให้กระแสน้ำธารน้ำตก มีน้ำป่าไหลเชี่ยว ขณะที่ทาง หน.อุทยานฯ เผยสถานการณ์น้ำขณะนี้ยังไม่น่าห่วง ยืนยันยังไม่มีคำสั่งประกาศปิดทำการ เบื้องต้นจัดกำลังเจ้าหน้าที่คุมเข้ม ดูแลรักษาความปลอดภัยนักท่องเที่ยว ขณะฝูงปลาพลวงหินนับล้านตัว สัญลักษณ์น้ำตกพลิ้วปลอดภัยสบายดี

อย่างไรก็ตาม บรรยากาศภายในอุทยานฯ ทั่วไปยังคงมีนักท่องเที่ยว เดินทางมา ค่อนข้างบางตา เนื่องจากอยู่ในช่วงฤดูมรสุม แต่ยังพบมีคณะทัวร์ชาวฮอลแลนด์ เดินทางมาเที่ยวชมเส้นทางธรรมชาติ ภายในอุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้วและสัมผัสปรากฏการณ์ความเชื่องของฝูงปลาพลวงหินนับล้านตัว ขณะเดียวกันทางอุทยานได้ขึ้นป้ายประกาศเตือน ห้ามนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำเป็นการชั่วคราว เนื่องจากมีกระแสน้ำป่าไหลเชี่ยว




นายพิทักษ์ อินทศร หน.อุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้ว เปิดเผยว่า จากการที่ในระยะ 2-3 วันนี้ ในพื้นที่ จ.จันทบุรี มีฝนตกหนักมาอย่างติดต่อกันหลายวัน อันเนื่องมาจาก อิทธิพลมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ส่งผลทำให้เกิดปริมาณน้ำสะสมในบริเวณเทือกเขาสระบาป และทำให้เกิดน้ำป่าหลากไหลเชี่ยวในธารน้ำตกของอุทยานฯ ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติในช่วงฤดูมรสุม แต่ทั้งนี้ ทางอุทยานฯ ไม่มีนโยบาย ปิดทำการอุทยาน ยังคงเปิดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว เดินทางมาเยี่ยมชมตามปกติ เพียงแต่ในช่วงระยะนี้ ที่มีกระแสน้ำป่าไหลเชี่ยว จึงได้ออกประกาศเตือน ห้ามนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำเป็นการชั่วคราว เพื่อความปลอดภัย พร้อมทั้งปิดป้ายเตือนห้ามนักท่องเที่ยว เดินใกล้ธารน้ำที่เป็นจุดเสี่ยง พร้อมกันนี้ได้จัดเจ้าหน้าที่ คอยดูแลรักษาความปลอดภัย อำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว ที่ยังคงเดินทางมาชมเส้นทางธรรมชาติที่สวยงาม ทั้ง สถูปทรง พีรมิตของพระนางเรือร่ม, พระบรมชินยานุสาวรีย์ พระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์ และ อลงกรณ์เจดีย์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

ส่วนในเรื่องที่มีกระแสชาวโซเชียล เป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยของ ฝูงปลาพลวงหินนับล้านตัว ในช่วงที่เกิดน้ำป่าไหลหลาก โดยยืนยันว่า ฝูงปลาพลวง ยังอยู่สบายดี แม้ในธารน้ำตกจะมีน้ำป่าไหลเชี่ยว ทั้งนี้เนื่องจากพฤติกรรมปลาพลวงหิน เป็นปลาที่ว่ายทวนกระแสน้ำอยู่แล้ว และในช่วงน้ำหลาก จะใช้สัญชาตญาณเฉพาะตัว เข้าไปหลบในซอกหลืบหิน ซึ่งเป็นวิถีการเอาตัวรอดของปลาพลวงตามธรรมชาติอยู่แล้ว