“หัวปลีไทย”ดังไกลขายเยอรมนี กก.ละ 1,000 บาท

2018-08-20 15:05:57

“หัวปลีไทย”ดังไกลขายเยอรมนี กก.ละ 1,000 บาท

Advertisement

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศเผยเทรนด์ใหม่ในเยอรมนี “หัวปลีไทย” ใช้แทนเนื้อสัตว์ พบราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 1,000 บาท

เมื่อวันที่ 20 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเพจ “กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ DITP” ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า หัวปลี เป็นสิ่งที่ชาวเอเชียคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีและนำมาใช้ประกอบอาหารมายาวนาน กำลังเป็นที่นิยมในตลาดเยอรมนี โดยเฉพาะกลุ่มวีแกน เพราะความเหนียวแน่นของเส้นใย จึงถูกนำมาใช้เป็นทางเลือกในการปรุงอาหารแทนเนื้อสัตว์ และมีข้อดีที่ไม่ทำให้อ้วน ให้พลังงาน 17 แคลอรีต่อ 100 กรัม ก็ยิ่งได้รับความนิยมมากขึ้น



ทั้งนี้ หัวปลีได้ถูกนำมาประยุกต์ใช้ประกอบอาหารหลายเมนู เช่น สลัด ยำ หรือแกงกะหรี่ประเภทต่างๆ นำไปชุบแป้งหรือเกล็ดขนมปังทอดกรอบ ทำเมนู Fish and Chips สำหรับวีแกน และล่าสุดหลายเว็บไซต์ได้ให้ข้อมูลและเผยแพร่สูตรอาหารมากมายจากหัวปลี ขณะที่ร้านอาหารที่ไม่ใช่ร้านของคนเอเชีย หรือร้านอาหารออร์แกนิก ต่างก็เริ่มสนใจไอเดียการทำอาหารจากหัวปลี และมีการเพี่มเมนูจากหัวปลีกันมากขึ้นด้วย





ข้อเสนอแนะ หัวปลีเป็นทางเลือกใหม่สำหรับใช้ปรุงอาหารแทนเนื้อสัตว์ที่กำลังเป็นที่นิยมในกลุ่มวีแกน และยังเป็นที่สนใจของกลุ่มคนทั่วไปที่สนใจลิ้มลองและทดลองทำเมนูอาหารใหม่ๆ หรือแม้แต่กลุ่มคนที่ต้องการลดน้ำหนักหรือควบคุมปริมาณอาหาร ทำให้หัวปลีมีกลุ่มตลาดที่ค่อนข้างกว้างและเป็นที่ต้องการเพิ่มขึ้น และปัจจุบันเริ่มมีผู้บริโภคแสดงความคิดเห็นในเว็บไซต์ที่จำหน่ายว่าหาซื้อยากมาก เนื่องจากสินค้าในตลาดยังมีไม่มาก จึงเป็นโอกาสสำหรับผู้ส่งออกไทยที่จะทำการขยายตลาดส่งออกหัวปลีเข้าไปยังเยอรมนี

ปัจจุบัน หัวปลีสดและหัวปลีกระป๋องแช่น้ำเกลือ สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายสินค้าเอเชีย ร้านค้าออนไลน์ที่ขายสินค้าเอเชีย และสินค้าวีแกน เช่น Amazon, vegansnacks.de, asiafoodland.de, asia-markt-105.com รวมถึงในซุปเปอร์มาร์เก็ตและร้านขายวัตถุดิบสำหรับวีแกนหลายแห่งก็ได้เริ่มวางจำหน่ายหัวปลีแล้ว



สำหรับหัวปลีไทยที่ขายในประเทศเยอรมนีมีราคาสูงขึ้นถึง กก.ละประมาณ 1,000 บาท หรือตกหัวละประมาณ 6 – 8 ยูโร อีกทั้งยังหาซื้อได้ยากมาก จึงเป็นโอกาสสำหรับผู้ส่งออกไทยที่จะทำการขยายตลาดส่งออกหัวปลีไปยังเยอรมนี

ขอบคุณเพจ : กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ DITP