จีนโชว์หุ่นทำงานแทนมนุษย์ หมอยันนักสู้

2018-08-20 12:00:42

 จีนโชว์หุ่นทำงานแทนมนุษย์ หมอยันนักสู้

Advertisement

ปักกิ่งจัดงานโชว์หุ่นยนต์มากความสามารถที่ทั้งสามารถวินิจฉัยโรค เล่นแบตมินตันและโชว์ทักษะทางดนตรีให้ผู้ชมได้ตกตะลึงไปตาม ๆ กันในงาน World Robot Conference



ไม่ต้องสงสัยว่าพระเอกของงานในปีนี้คือ “หุ่นยนต์ต่อสู้” ขนาดเล็กที่ปล่อยหมัดใส่คู่ต่อสู้อย่างน่าประทับใจจนเรียกเสียงเชียร์จากคนดู แม้หุ่นยนต์ต่อสู้เหล่านี้จะสร้างความบันเทิงในผู้ชม แต่จีนจริงจังกับการพัฒนาหุ่นยนต์เหล่านี้มากกว่าแค่ความบันเทิง




โดยแม้ว่าจีนจะมีต้นทุนการผลิตต่ำบวกกับประชากรจำนวนมากจึงผลักดันให้ประเทศก้าวขึ้นสู่ประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับที่สองของโลกได้ในไม่กี่สิบปี แต่จีนกำลังเผชิญกับปัญหาสังคมผู้สูงอายุ ซึ่งอาจเกิดภาวะขาดแคลนแรงงานและทำให้ค่าแรงแพงขึ้น ขณะที่ประเทศร่ำรวยมากขึ้นเรื่อย ๆ





เครื่องจักรกลอัตโนมัติเหล่านี้จึงอาจเป็นทางออกที่ตอบรับสิ่งที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงแห่งจีนเรียกไว้เมื่อปี 2557 ว่าเป็น “การปฏิวัติหุ่นยนต์” โดยโร้ดแม็ปของอนาคตด้านอุตสาหกรรมของพรรคคอมมิวนิสต์จีน หรือ “Made in China 2025” ทำให้รัฐเทเงินจำนวนมากเพื่อพัฒนางานด้านนี้

และในงาน World Robot Conference ที่จัดแสดงหุ่นยนต์มากมายก็อาจเป็นการแสดงให้เห็นว่าท้ายที่สุดแล้วหุ่นยนต์อาจมาแทนที่แรงงานคนก็ได้





มุมหนึ่งของงานมีแขนกลที่กำลังสอนหนังสือเด็กและเขียนตัวอักษรจีนอย่างงดงาม และอีกด้านหนึ่งก็มี iFlytek ที่มาแสดงหุ่นยนต์ “ผู้ช่วยทางการแพทย์” ซึ่งบริษัทบอกว่าสามารถช่วยระบุโรคและอาการได้มากถึง 150 โรค และยังสอบผ่านข้อสอบผู้มีคุณสมบัติประกอบวิชาชีพแพทย์ด้วยคะแนนสูงลิ่วอีกด้วย

นอกจากนี้ ยังมีบริษัท Chindex มาโชว์ “Da Vinci System” หุ่นยนต์อเมริกันที่มีแขนและกล้องแบบไฮเทคเพื่อช่วยแพทย์ผ่าตัด แต่หลิว หยู หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติงานกล่าวว่าเป็นเพียงตัวช่วยเช่นเดียวกับหุ่นยนต์วินิจฉัยโรค ไม่ได้มาแทนที่แพทย์

“มันแค่มาช่วยหมอ ไม่ได้มาแทนที่หมอ มันคงจะเป็นเรื่องผิดจริยธรรมและร่างกายมนุษย์ก็ยังซับซ้อนมากเกินไป” เขากล่าว




ภาพ AFP