ดีงาม...อควาเรียมปารีสรับเลี้ยงปลาทองถูกทิ้ง

2018-08-20 11:40:13

ดีงาม...อควาเรียมปารีสรับเลี้ยงปลาทองถูกทิ้ง

Advertisement

พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำแห่งกรุงปารีสสร้างที่หลบภัยให้เจ้าปลาทองทั้งหลาย ให้ชีวิตใหม่แก่ปลาที่อาจจะโดนเจ้าของที่ไม่ต้องการพวกมันกดทิ้งลงในชักโครกไปเฉย ๆ


ภาพ AFP



พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำแห่งกรุงปารีส (Aquarium de Paris) อนุญาตให้ชาวกรุงทั้งหลายมาปล่อยปลาทองของพวกเขาไว้ที่นี่ ทำให้มีคนจำนวนมากสนใจมาใช้บริการแทนที่จะส่งสัตว์เลี้ยงสีสดของพวกเขาลงไปในท่อน้ำทิ้งของกรุงปารีส และเจ้าปลาทองก็ไม่ต้องไปเสี่ยงติดเชื้อด้วยเพราะที่นี่มันจะได้รับการตรวจสุขภาพทั้งให้ยาปฏิชีวนะและยาถ่ายพยาธิ


ภาพ gunungkawi / Shutterstock.com




หลังจากที่พิพิธภัณฑ์ทำการกักโรคปลาเหล่านี้มาเป็นเวลาหนึ่งเดือน ก็ถึงเวลาที่ประชาชนจะได้ยลโฉมพวกมันในตู้ปลาขนาดใหญ่แล้ว แม้จะน่าเสียดายที่ปลาทองบางส่วนเสียชีวิตระหว่างการกักโรคนั้นเพราะไม่สามารถปรับตัวกับบ้านหลังใหม่ได้

เซลีน เบอโซลต์ ผู้ดูแลปลาในพิพิธภัณฑ์แห่งนี้กล่าวว่า “ปลาบางตัวก็เพิ่งมาถึงในสัปดาห์นี้เอง”


ภาพ Mirek Kijewski / Shutterstock.com



โดยนับตั้งแต่ที่ริเริ่มโครงการช่วยเหลือปลาทองเมื่อสองปีก่อน คนก็มาปล่อยปลาทองไว้ที่นี่เฉลี่ยเดือนละ 50 คน และตอนนี้ตู้ปลาขนาดใหญ่ก็มีปลาทองมากกว่า 500 สายพันธุ์แล้ว ซึ่งส่วนมากก็เป็นปลาทองแบบคลาสสิคสีทอง-แดงส้มที่รู้จักกันดี แต่ก็มีปลาที่มีลายหรือบางตัวก็เป็นสีดำด้วย

ตู้ปลาขนาดใหญ่นี้ช่วยให้เจ้าปลาทองไม่ต้องว่ายชนโหลแก้วขนาดจำกัดทั้งวัน เพราะที่นี่พวกมันสามารถว่ายไปมาในพื้นที่ขนาดใหญ่ พร้อมกับเพื่อน ๆ อีกจำนวนมาก


ภาพ MR. Sitthipong Moonlasri / Shutterstock.com



เจ้าของปลาบางคนร้องไห้ที่ต้องนำปลามาปล่อยไว้ที่นี่เพราะยังเป็นห่วงสัตว์เลี้ยงแสนรัก แต่บางคนก็รู้สึกโล่งออกที่ไม่ต้องมาคอยดูแลทำความสะอาดโหลและคอยให้อาหาร อเล็กซ็องดร์วัย 32 ปีก็เป็นคนหนึ่งในนั้น โดยเขาบอกว่าที่บ้านปลาอยูในโหลขนาดเล็กและคิดว่ามาที่นี่น่าจะดีกว่า และบอกขณะที่พา “นีโม” ปลาของเขามาปล่อยว่า “มันดีกว่ากดมันทิ้งลงชักโครก”