ค้นพบ “เห็ดดาวดิน” หาชมยาก สวยแปลกตา 1 ใน 10 ของโลก

2018-08-20 11:15:15

ค้นพบ “เห็ดดาวดิน” หาชมยาก สวยแปลกตา 1 ใน 10 ของโลก

Advertisement

จ.พิจิตร พบ “เห็ดดาวดิน” รูปทรงแปลกตาหายากติดอันดับ 1ใน 10 ของโลก ชาวบ้านร่วมกันอนุรักษ์เป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับผู้สนใจ

ที่ชุมชนบ้านเขาโล้นหมู่ที่ 6 บ้านเขาโล้น ต.เขาเจ็ดลูก อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร แหล่งดอกกระเจียวยักษ์ธรรมชาติ ได้มีการค้นพบ “เห็ดดาวดิน” เห็ดที่มีรูปร่างแปลกประหลาด 1 ใน 10 ของโลก บริเวณจุดที่มีการทับถมของต้นไม้ที่ตายเป็นเวลานาน โดยดอกเห็ดเกิดเป็นกลุ่มอยู่กับพื้นดินลักษณะของดอกระยะแรกจะเป็นดอกกลมขนาดเล็ก 3-5 เซนติเมตร สีเทา ดำ คล้ายกับเห็ดเผาะ แต่เมื่อผ่านไประยะหนึ่งเปลือกนอกเห็ดจะบานออกลักษณะเป็นแฉก 6-7 แฉก ลักษณะคล้ายดาว ตรงกลางเป็นก้อนกลม ซึ่งเป็นที่เก็บสปอร์และฟุ้งกระจายตามลมเป็นการกระจายพันธุ์ในพื้นที่ใกล้เคียงให้เกิดเป็นเห็ดดอกใหม่ 

สำหรับเห็ดดาวดินพบตามพื้นป่าทั่วไปตามทวีปอเมริกาเหนือ และประเทศไทยก็มีบ้างแต่น้อยมาก คณะกรรมการป่าชุมชนสำรวจพบเมื่อปีที่ผ่านมา ในปีนี้พบเพิ่มเติมเป็น 2 จุด โดยจุดใหม่พบบริเวณข้างเส้นทางชมดอกกระเจียวห่างจากจุดทางเข้าเพียง 500 เมตร




นายเศรษฐกรณ์ นาศพัฒน์ ประธานป่าชุมชนบ้านเขาโล้น กล่าวว่า พบเห็ดดาวดินครั้งแรกเข้าใจว่าเป็นดอกไม้ แต่ไม่รู้ดอกอะไร จึงสอบถามไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงได้รับคำตอบว่าเป็นเห็ดดาวดิน จึงร่วมกับคณะกรรมการป่าชุมชนดูแลรักษาเพื่อเป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้สำหรับผู้สนใจ เนื่องจากเป็นเห็ดที่มีความสวยงาม และหาชมยาก