รวบ! มอดไม้พะยูงกลางป่าอุทยานฯ ยึดของกลางมูลค่ากว่า 5 แสน

2018-08-19 18:00:59

รวบ! มอดไม้พะยูงกลางป่าอุทยานฯ ยึดของกลางมูลค่ากว่า 5 แสน

Advertisement

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติน้ำพอง จ.ขอนแก่น บุกจับแก๊งมอดไม้ขณะแบกท่อนพะยูงลงจากภูโสกแต้ ริมผาเสียวโว้ย ใส่บ่าลำเลียงออกจากเขาซุกในรถเก๋งเตรียมส่งขายตลาดมืด คาดมูลค่าไม่ต่ำกว่าห้าแสนบาท

เมื่อวันที่ 19 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร.ต.อ.นิติพัฒน์ รุ่งเรือง ร้อยเวร สภ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติน้ำพอง ว่าสามารถทำการจับกุมผู้ต้องหาลักลอบตัดไม้พะยูง จำนวน 11 ท่อน บริเวณภูโสกแต้ ริมผาเสียวโว้ย ภายในอุทยานแห่งชาติน้ำพอง ท้องที่ หมู่ที่ 9 บ้านแก่งศิลา ต.เขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น จึงได้รายงานให้ผู้ พ.ต.อ.ยุทธกร วงเวียน ผกก.ทราบ พร้อมด้วยประสานไปยัง นายรัชชพล คำอ้อ ปลัดอาวุโส รักษาราชการแทนนายอำเภออุบลรัตน์ นายปัณณทัต สามิบัติ ปลัดอำเภอ นายสมร แก้วประดิษฐ์ กำนันตำบลเขื่อนอุบลรัตน์ พร้อมเจ้าหน้าที่ทหารจากค่ายเปรมติณสูลานนท์ นำตัวผู้ต้องหาและของกลางเข้ามาดำเนินคดียังสถานีตำรวจภูธรอุบลรัตน์

นายอภิเดช หมื่นน้อย พนักงานป่าไม้อาวุโส หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำพอง เผยว่า จากการสืบทราบของเจ้าหน้าที่อุทยานฯ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ และฝ่ายประชาชน ว่า มีแก๊งมอดไม้ต่างถิ่นเข้ามาทำการลักลอบตัดไม้พะยูง จึงได้ทำการลาดตระเวนตามผืนป่าภายในอุทยาน ใช้เวลาในการดักซุ่มเป็นเวลา 5 วัน จนสามารถนำกำลังทำการจับกุมผู้ต้องที่กำลังแบกท่อนไม้พะยูงลงจากภูโสกแต้ ในเวลา 20.00 น. วันที่ 18 ส.ค. จึงได้ทำการแสดงตัวทำให้ผู้ต้องหาทั้งหมดจำนวน 5 คน แตกตื่นหลบหนีไปท่ามกลางความมืด และสามารถควบคุมตัวได้ 1 คน คือนายชวน สว่างแจ้ง อายุ 48 ปีอาศัยอยู่บ้านเลขที่ 76 หมู่ 6 บ้านโคกม่วง ต.เมืองเก่า อ.เวียงเก่า จ.ขอนแก่น




ใกล้กันนั้นบริเวณเดียวกันพบไม้พะยูงจำนวน 11 ท่อน ความยาว 120-220 ซม. เส้นรอบวง 30-60 เซนติเมตร คิดเป็นปริมาตร 0.36 ลบ.ม. กระเป๋าสะพายหลัง 5 ใบ แบตเตอรี่ โคมไฟคาดศีรษะ 2 หัว มีด 1 เล่ม เปลนอน 1 อัน หมอนรางป่า 1 ใบ คิดเป็นมูลค่าไม้ของกลางประมาณ 108,000 บาท แต่ถ้าไม้ดังกล่าวตกถึงตลาดมืด จะมีราคาประมาณ 500,000 บาทเศษ ส่วนผู้ต้องหาอีก 4 ราย ประกอบด้วย นายน้อย นายตั๊ก นายทราย และนายตาน้อย ได้หลบหนีไปได้ ซึ่งได้ออกหมายเรียกเพื่อเข้ามารับทราบข้อกล่าวหาและดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป