แม่น้ำปิงไหลแรง! พัดแพเสียหาย ปลากระชังน็อคน้ำตายเกลื่อน

2018-08-19 16:10:58

แม่น้ำปิงไหลแรง! พัดแพเสียหาย  ปลากระชังน็อคน้ำตายเกลื่อน

Advertisement

ผู้เลี้ยงปลาในกระชัง จ.เชียงใหม่ เดือดร้อนหนัก หลังแม่น้ำปิงไหลแรงพัดแพปลาเสียหาย ปลาน็อคน้ำต้องรีบนำขึ้นมาขายราคาถูก

เมื่อวันที่ 19 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณแม่น้ำปิง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นที่เลี้ยงปลากระชังจำนวนมาก ทางกลุ่มผู้เลี้ยงปลาต่างได้รับผลกระทบกับปริมาณน้ำที่เพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากปลาน็อคน้ำ หรือเกิดภาวะน้ำเปลี่ยนสี ทำให้ปลาเริ่มตายจำนวนมาก ทางกลุ่มผู้เลี้ยงปลา จึงจำเป็นต้องรีบคัดปลาที่น็อคน้ำออกมาจากกระชัง และนำขึ้นมาจำหน่ายในราคาถูกกว่าราคาปกติ จากการสอบถามเบื้องต้น ก็ทราบว่า ราคาปลาทับทิมปกตินั้นจะขายอยู่ที่กิโลกรัมละ 80 กว่าบาท แต่เนื่องจากสถานการณ์ที่ปลาน็อคน้ำและใกล้ตายจำนวนมาก จึงต้องลดราคาลงเหลือกิโลกรัมละ 50 - 60 บาท แม้ว่าปลาอยู่ในช่วงที่โตและกำลังจะออกสู่ตลาดเพียงไม่กี่วัน แต่ก็ต้องยอมขายขาดทุน ไม่อย่างนั้นจะส่งผลกระทบและเกิดความเสียหายมากขึ้น

ในขณะเดียวกันก็ได้ซ่อมแซมกระชังปลา และมัดกระชังปลาให้ติดริมตลิ่ง เพราะกระแสน้ำปิงไหลแรง เกรงว่ากระชังปลาดังกล่าวจะถูกกระแสน้ำพัดเสียหาย แต่บางส่วนก็ไม่สามารถที่จะนำกระชังปลาเข้ามาริมตลิ่งได้ทัน ทำให้ถูกกระแสน้ำพัดพาไปจนเกิดความเสียหายจำนวนมาก




จากการสอบถามนายชัยพฤกษ์ ดวงปันสิงห์ อายุ 42 ปี เจ้าของกระชังปลา ส.รุ่งธิวาฟาร์ม เปิดเผยว่า ฟาร์มของตนเป็นฟาร์มปลาทับทิม และตนยังถือว่าโชคดีกว่าฟาร์มอื่นๆ เพราะว่าปลายังมีขนาดเล็ก และตนได้ทำการนำกระชังปลาเข้ามามัดไว้ริมตลิ่งก่อนที่น้ำจะขึ้นแล้ว เพราะน้ำปีนี้มาเร็วกว่าทุกปีที่ผ่านมา แต่กระชังอื่นๆ ที่อยู่ตลอดริมแม่น้ำปิง รวมแล้วผู้เลี้ยงปลากว่า 11 ฟาร์มนั้น หลายแห่งได้รับผลกระทบ เพราะปลาอยู่ในช่วงที่กำลังจะนำออกขายในท้องตลาด บางแห่งก็ไม่สามารถนำกระชังปลาเข้ามาเก็บได้ทัน เพราะกระแสน้ำไหลแรง ทำให้กระชังปลาหลุดลอยไปกับกระแสน้ำ เกิดความเสียหายทางด้านธุรกิจอย่างมาก