ไม่มีลูก? เตรียมจ่ายกองทุนช่วยคนมีลูกมาก

2018-08-19 10:47:59

ไม่มีลูก? เตรียมจ่ายกองทุนช่วยคนมีลูกมาก

Advertisement

นักวิชาการจีนสองคนเสนอวิธีสนับสนุนให้ประชาชนหันมามีลูกกันมากขึ้น แก้ปัญหาสังคมผู้สูงอายุ ด้วยการให้คนที่ไม่มีลูกหรือมีลูกน้อยกว่า 2 คนจ่าย “กองทุนสนับสนุนมารดา”


ภาพ AFP



ข้อเสนอของหลิว จีเป่า และจาง เย่ อาจารย์วิชาเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลันหนานจิงเสนอทางออกว่าให้คนที่มีอายุไม่ถึง 40 ปีที่มีลูกไม่ถึงสองคนจ่ายเงินสนับสนุนกองทุนทุก ๆ ปีเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายให้เด็กทารกคนอื่น ๆ โดยเมื่อครอบครัวหนึ่ง ๆ มีลูกคนที่สองหรือมากกว่านั้นก็จะสามารถยื่นขอเงินช่วยเหลือจากกองทุนได้ เพื่อชดเชยรายได้ที่คุณแม่เสียไปและเพื่อให้ครอบครัวดำรงอยู่ได้ในช่วงตั้งครรภ์

นักวิชาการทั้งสองเสนอมว่าผู้ที่มีลูกน้อยกว่าสองคนสามารถถอนเงินคืนได้เมื่อเกษียณ



ข้อเสนอของนักวิชาการทั้งสองสร้างความไม่พอใจให้อย่างมากบนเหว่ยป๋อ ทวิตเตอร์ของจีน โดยผู้ใช้รายหนึ่งเขียนว่า “ถ้ารัฐบาลต้องการสนับสนุนให้มีเด็กเกิด ทำไมไม่ผสมเทียมแฝดห้า หรืออนุญาตให้มีคู่ครองหลายคนล่ะ”

ประเทศจีนที่มีประชากรมากที่สุดในโลกกำลังพยายามหาทางสร้างคนรุ่นใหม่ขึ้นมา ขณะที่สังคมเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุมากขึ้นเรื่อย ๆ และเกิดความกังวลเพิ่มขึ้นว่าแรงงานกำลังลดจำนวนลงตามไป และอาจทำให้เศรษฐกิจชะลอตัว นอกจากนี้ ความไม่สมดุลทางเพศก็อาจก่อให้เกิดปัญหาทางสังคมอีกด้วย

รัฐบาลปักกิ่งได้ผ่อนคลายนโยบายบุตรคนเดียวเมื่อปี 2559 และอนุญาตให้มีบุตรสองคนได้ แต่อัตราการเกิดก็ไม่ได้เพิ่มขึ้นมากเท่าที่คาดเอาไว้ และยังมีการตั้งข้อสังเกตด้วยว่ารัฐบาลจะผ่อนคลายนโยบายอีก

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนชี้ว่ามีทารกเกิดใหม่ในปี 2559 17.9 ล้านคน ซึ่งมากกว่าปีก่อนหน้านั้นเพียง 1.3 ล้านคน และเพียงครึ่งหนึ่งของที่คาดเอาไว้ และอัตราการเกิดในปี 2560 ก็ลดลงมาอยู่ที่ 17.23 ล้านคน ซึ่งต่ำกว่าที่คาดไว้ว่าจะอยู่ที่มากกว่า 20 ล้านคนด้วย