น้อมรำลึก ร.4 พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย

2018-08-18 20:25:09

น้อมรำลึก ร.4 พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย

Advertisement

ถวายเครื่องราชสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ ร.4 พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย

เมื่อวันที่ 18 ส.ค. ที่อุทยานราชภักดิ์ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ พล.ต.สุเทพ นพวิง ผู้บัญชาการศูนย์การทหารราบค่ายธนะรัชต์ เป็นประธานในพิธีถวายราชสักการะ ถวายพานพุ่มดอกไม้สด และพิธีทักษิณานุประทานเบื้องหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย เนื่องในวันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณและเทิดพระเกียรติแด่พระองค์ที่ทรงมีพระอัจฉริยภาพด้านวิทยาศาสตร์และดาราศาสตร์ หลังทรงคำนวณและพยากรณ์ว่าปีมะโรง พ.ศ. 2411 วันอังคาร ขึ้น 1 ค่ำ เดือน 10 ตรงกับวันที่ 18ส.ค. 2411 จะเกิดปรากฏการณ์สุริยุปราคามืดหมดดวง จะเห็นได้ชัดที่ ต.หว้ากอ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งทรงพยากรณ์ล่วงหน้าถึง 2 ปีโดยไม่มีหลักฐานการคำนวณจากประเทศตะวันตก



ต่อมาครม.ได้มีมติเมื่อวันที่ 14 เม.ย. 2525 เทิดพระเกียรติแด่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 เป็น "พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย" พร้อมทั้งกำหนดให้วันที่ 18 ส.ค.ของทุกปี เป็น "วันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ"





ขณะที่ อุทยานวิทยาศาสตร์พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ ต.คลองวาฬ อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ นายพัลลภ สิงหเสนี ผวจ.ประจวบคีรีขันธ์ นำหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการและประชาชนทุกภาคส่วนประกอบพิธีถวายเครื่องราชสักการะหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 เนื่องในวันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณและเทิดพระเกียรติแด่พระองค์ที่ทรงมีพระอัจฉริยภาพด้านวิทยาศาสตร์และดาราศาสตร์ ซึ่งในปีนี้ครบรอบ 150 ปีของเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ที่พระองค์เสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตรการเกิดสุริยุปราคาเต็มดวงที่บ้านหว้ากอ เมื่อวันที่ 18 ส.ค. 2411 รัฐบาลได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการจัดงานมหกรรมเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทอดพระเนตรสุริยุปราคา ณ หว้ากอ ครบรอบ 150 ปี ที่อุทยานวิทยาศาสตร์พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ ระหว่างวันที่ 18-24 ส.ค. นี้