กรมควบคุมโรคเฝ้าระวังอีโบลาระบาดอย่างใกล้ชิด

2018-08-18 00:55:59

กรมควบคุมโรคเฝ้าระวังอีโบลาระบาดอย่างใกล้ชิด

Advertisement

กรมควบคุมโรคเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์โรคติดเชื้ออีโบลาระบาดในคองโกอย่างใกล้ชิด








เมื่อวันที่ 18 ส.ค. นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า สถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสอีโบลาในเมืองนอร์ธกีวู ซึ่งเป็นการระบาดระลอกที่ 2 ของประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก ยังคงต้องเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง







องค์การอนามัยโลก รายงานความคืบหน้าการช่วยเหลือและการดำเนินงานป้องกัน ควบคุมโรคในพื้นที่ประเทศดีอาร์ คองโก โดยสถานการณ์ล่าสุดมีผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสอีโบลาในเมืองนอร์ธกีวูจำนวน 57 ราย และเสียชีวิตแล้ว 41 ราย มีผู้ป่วยที่ยืนยันเพิ่มจากสัปดาห์ก่อน 14 ราย และเสียชีวิตเพิ่ม 7 ราย และยังคงทำงานอย่างเต็มที่ร่วมกับหน่วยงานในประเทศที่จะควบคุมและยุติการระบาดในครั้งนี้

โรคติดเชื้อไวรัสอีโบลาเป็นโรคติดต่ออันตราย ตามประกาศ พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 ที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดให้มีการเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง โรคนี้เกิดจากเชื้อไวรัสที่มีค้างคาวกินผลไม้เป็นพาหะ และเป็นโรคที่ติดต่อเข้าสู่ร่างกายมนุษย์ผ่านการสัมผัสโดยตรงหรือรับประทานสัตว์ป่าที่ติดเชื้อ หรือสัมผัสสารคัดหลั่ง การติดต่อจากคนสู่คน โดยการคลุกคลีใกล้ชิด สัมผัสกับเลือด สารคัดหลั่ง เช่น น้ำมูก น้ำลาย ปัสสาวะ เป็นต้น อาการสงสัยหลังสัมผัสเชื้อ ได้แก่ มีไข้สูง อ่อนเพลีย ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ เจ็บคอ อาเจียน ท้องเสีย และมีผื่นนูนแดงตามตัว

นพ.สุวรรณชัย กล่าวอีกว่า กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมควบคุมโรคยังคงเฝ้าระวังโรคดังกล่าวอย่างต่อเนื่องใน 3 ระดับ คือ 1.ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ 2.โรงพยาบาลภาครัฐและภาคเอกชน และ 3.ในระดับชุมชน พร้อมกำชับด่านควบคุมโรคทั่วประเทศ ให้คัดกรองผู้ที่มีประวัติเดินทางมาจากพื้นที่ระบาดในทุกๆ ช่องทางเข้า-ออก ทั้งที่ด่านสนามบิน ด่านท่าเรือ และด่านชายแดน หากพบผู้เดินทางมีอาการคล้ายโรคติดเชื้อไวรัสอีโบลาจะรับเข้าดูแลในโรงพยาบาลที่จัดเตรียมไว้ทั้งใน กทม.และต่างจังหวัด เพื่อตรวจวินิจฉัยและให้การรักษาตามมาตรฐานที่กำหนด อย่างไรก็ตาม ผู้ที่จะเดินทางไปประเทศที่มีการระบาด ให้ปรึกษาแพทย์ก่อนเดินทาง หากประชาชนมีข้อสงสัยสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422