ม็อบมะพร้าวแฉมะพร้าวเถื่อนทุบราคาผลผลิต

2018-08-17 18:45:46

ม็อบมะพร้าวแฉมะพร้าวเถื่อนทุบราคาผลผลิต

Advertisement

ม็อบมะพร้าวบุกศาลากลางประจวบคีรีขันธ์ แฉต้นตอมะพร้าวเถื่อนทุบราคาผลผลิตในประเทศร่วงหนัก

เมื่อวันที่ 17 ส.ค. ชาวสวนมะพร้าวกว่า 300 คน จากเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนมะพร้าว อ.ทับสะแก เครือข่ายผู้ปลูกมะพร้าวอินทรีย์ อ.บางสะพาน เดินทางมายังศาลากลางจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อยื่นหนังสือเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาราคามะพร้าวตกต่ำปัจจุบันเหลือเพียงผลละ 3 - 4 บาท จากเดิมราคา 20 – 24 บาท โดยขอรัฐบาลประกันราคามะพร้าวผลละไม่ต่ำกว่า 15 บาท ให้ขยายเวลาและยุติการนำมะพร้าวผลจากต่างประเทศ พร้อมใช้มาตรการพิเศษเร่งด่วนจับกุมผู้ลักลอบนำเข้ามะพร้าวเถื่อนในพื้นที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยมีนายพงษ์พันธ์ วิเชียรสมุทร รอง ผวจ.ประจวบคีรีขันธ์เป็นตัวแทนรับหนังสือร้องเรียน จากนั้นได้เชิญตัวแทนเครือข่าย ชาวสวนมะพร้าว และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมร่วมกัน



นายพงษ์ศักดิ์ บุตรรักษ์ ตัวแทนเครือข่ายผู้ปลูกมะพร้าวอินทรีย์ อ.บางสะพาน กล่าวว่า สาเหตุสำคัญที่ทำให้ราคามะพร้าวตกต่ำอย่างหนักมีปัญหามาจากการลักลอบนำเข้ามะพร้าวเถื่อนจากประเทศอินโดนีเซีย และหากการเรียกร้องในระดับจังหวัดครั้งที่ 2 ไม่มีความคืบหน้าชาวสวนจะเดินทางไปทวงถาม รมว.พาณิชย์ หลังจากยื่นหนังสือครั้งแรกเมื่อวันที่ 30 พ.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากขณะนี้มีมะพร้าวที่สั่งนำเข้าจากต่างประเทศค้างในสต๊อกจำนวนมากได้รับความเสียหายจากมะพร้าวงอก และมีผลผลิตมะพร้าวภายในประเทศกว่า 80 ล้านผล ชี้ชัดว่าผลผลิตในประเทศไม่ได้ขาดแคลนเป็นข้ออ้างในการอนุมัตินำเข้า ดังนั้นก่อนการพิจารณา ครม.ควรอ้างอิงข้อมูลจากกระทรวงและสหกรณ์เพื่องดนำเข้ามะพร้าวอย่างน้อย 1 ปี จากเดิมงดนำเข้าเพียง 3 เดือนตั้งแต่ ส.ค. – ต.ค.นี้ ขณะที่ล่าสุดทราบว่ามีเจ้าของโรงงานกะทิบางแห่งจะขอนำเข้ามะพร้าวอีก 500 ตัน หรือราว 5 แสนผล





น.ส.สุรีรัตน์ แต้ชูตระกูล ผู้ประสานงานเครือข่ายชาวสวนมะพร้าวทับสะแกได้นำหลักฐานการลักลอบนำเข้ามะพร้าวจากต่างประเทศชี้แจงกลางที่ประชุม โดยนำข้อมูลการประกาศขายขายมะพร้าวต่างประเทศผ่านเฟซบุ๊กของผู้ประกอบการรายหนึ่งใน จ.ราชบุรี จากนั้นรองผู้ว่าราชการจังหวัดได้โทรไปสั่งซื้อตามหมายเลขที่ปรากฏ เพื่อให้ชาวสวนในห้องประชุมรับทราบข้อเท็จจริง จากการสนทนากับผู้ขายอ้างว่าขณะนี้ไม่มีการนำเข้าตามมติ ครม. แต่ต้องรอหลังเดือนตุลาคมนี้จึงจะนำมะพร้าวเข้ามาจากต่างประเทศปลอดภาษีนำเข้า โดยผ่านพ่อค้าคนกลางที่ จ.ปัตตานีอ้างว่านำเข้าจากประเทศอินโดนีเซีย