ปชป.จี้การบินไทยรับนักบินพาณิชย์หญิง

2018-08-17 18:40:20

ปชป.จี้การบินไทยรับนักบินพาณิชย์หญิง

Advertisement

รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ยื่นหนังสือการบินไทยทบทวนรับนักบินพาณิชย์หญิง ชี้รับเฉพาะเพศชาย ขัด รธน. – ข้อตกลงสหประชาชาติ

เมื่อวันที่ 17 ส.ค. นายเกียรติ สิทธีอมร รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตประธานผู้แทนการค้าไทย พร้อมด้วย ดร.รัชดา ธนาดิเรก อดีต ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ เดินทางไปยื่นหนังสือต่อกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ที่สํานักงานใหญ่ บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) โดยนางอุษณีย์ แสงสิงแก้ว รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินไทย ได้มารับเรื่องหนังสือเพื่อนำไปพิจารณาต่อไป



นายเกียรติ กล่าวว่า สืบเนื่องจากพรรคประชาธิปัตย์ได้รับการร้องเรียนว่า บริษัทการบินไทยฯ มีการเลือกปฏิบัติในการเปิดรับสมัครนักบินพาณิชย์ โดยรับเฉพาะเพศชายเท่านั้น จากการตรวจสอบเบื้องต้นบนในเว็บไซต์ของการบินไทยพบว่ามีการประกาศรับสมัครนักบิน ประจำปี 2560 ได้กำหนดคุณสมบัติรับนักบินเฉพาะเพศชายเท่านั้น ตามที่มีการร้องเรียนเข้ามาจริง และตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่ามีการดำเนินการลักษณะนี้ มาอย่างต่อเนื่องในอดีตจนถึงปัจจุบัน ซึ่งถือเป็นเรื่องกีดกัน เลือกปฏิบัติต่อสตรี ขัดต่อกฎหมายรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 มาตรา 4 และ มาตรา 27 พ.ร.บ.ความเท่าเทียมระหว่างเพศ พ.ศ.2558 มาตรา 17 และกฎหมายอื่นๆ อีกหลายฉบับ รวมทั้งขัดต่ออนุสัญญา ปฏิญญา และข้อตกลงสหประชาชาติที่ประเทศไทยต้องปฏิบัติตามด้วย




“ขอเรียกร้องให้ทบทวนเพื่อแก้ไขนโยบายดังกล่าวโดยเร่งด่วน เพราะปัจจุบันความสามารถของนักบินหญิงเป็นที่ยอมรับในธุรกิจการบินทั้งในและต่างประเทศ อีกทั้งการบินไทยเป็นรัฐวิสาหกิจสายการบินแห่งชาติ และมีชื่อเสียงระดับสากล จึงควรใช้ศักยภาพเพื่อขับเคลื่อน สนับสนุน แผนยุทธศาสตร์พัฒนาสตรี พ.ศ. 2560-2564 เพื่อให้เกิดความเสมอภาคระหว่างเพศหญิง และ เพศชาย” นายเกียรติ กล่าว