“ตาก้อย”หลงป่าเชื่อปลอดภัยด้วยพระบารมีในหลวง ร.10

2018-08-17 18:30:34

“ตาก้อย”หลงป่าเชื่อปลอดภัยด้วยพระบารมีในหลวง ร.10

Advertisement

“ตาก้อย”หลงป่า 6 วัน เปิดใจรอดพ้นภัยด้วยพระบารมีสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เผยอาศัยกินหยวกกล้วย น้ำตามลำธารประทังชีวิต



จากกรณีนายสมพูล ภูมองชัย อายุ 59 ปี ชาวบ้านไชยวาร ต.หนองบัว อ.หนองกุงศรี จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นจิตอาสาทำความดีด้วยหัวใจ ของในหลวง รัชกาล 10 พลัดหลงกับเพื่อนบ้านขณะเข้าไปเก็บเห็ดในเขตอุทยานแห่งชาติภูพาน ต.สร้างค้อ อ.ภูพาน จ.สกลนคร เมื่อวันที่ 11 ส.ค.ผ่านมา ล่าสุดได้เจอตัวแล้วในนั้น โดยนายไกรสร กองฉลาด ผวจ.กาฬสินธุ์ ได้สั่งการให้ทีมแพทย์ขึ้นไปรับตัว ที่บ้านโปร่งนกแซว อ.คำม่วง และนำตัวส่งไปยัง รพ.สมเด็จ และส่งต่อมายัง รพ.กาฬสินธุ์ ในสภาพร่างกายที่อิดโรย ทันทีที่ถึง รพ.กาฬสินธุ์ นพ.บรรพจน์ สุวรรณชาติ ผอ.รพ.กาฬสินธุ์ ได้ทำการตรวจสภาพร่างกาย พบว่าได้รับบาดเจ็บที่มือและแขนสองข้างรวมถึงขาที่มีรอยถลอกทั้งสองข้าว เจ้าหน้าที่ยังได้ทำการเจาะเลือด เนื่องจากเกรงว่าจะมีเชื้อโรคในร่างกาย แต่เบื้องต้นไม่พบ ทั้งนี้แพทย์ได้ให้พักรักษาตัวเพื่อดูอาการเป็นเวลา 7 วันเพื่อฟื้นฟูสภาพร่างกายให้แข็งแรง แต่เนื่องจาก “ตาก้อย” มีสภาพร่างกายที่แข็งแรงและกำลังใจดีเยี่ยมสามารถพูดคุยได้จึงได้ให้สื่อมวลชนเข้าเยี่ยมดูอาการพร้อมกับ ผวจ.กาฬสินธุ์ เพื่อทำการซักถาม ภายในห้องพิเศษชั้น 5 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษาพระบารมี



นายสมพูล กล่าวว่า ไม่เคยเข้าไปหาป่าในเขตเทือกเขาภูพาน แต่ด้วยฐานะยากจนและเห็นเพื่อนบ้านที่ไปหาเห็ดในป่าภูพาน ได้กลับมาจำนวนมาก จึงขอไปด้วย เมื่อวันที่ 11 ส.ค.ที่ผ่านมา ไปด้วยกัน 12 คน แต่ในระหว่างที่จะเดินทางกลับ ไม่รู้เป็นอะไร จู่ๆ ก็ไม่ให้มีใครอยู่ในป่า ไม่ได้ยินเสียงอะไร จึงตัดสินใจเดินหา แต่ก็หาไม่พบ จึงตัดสินใจเดินเท้าลัดเลาะไปเรื่อยๆ จนเวลาผ่านไปหลายวัน ก็อาศัยกินหยวกกล้วยและน้ำในลำธารประทังชีวิต ในใจคิดว่าคงจะต้องตายแน่ๆ แต่สิ่งที่คิดขึ้นได้ก็เชื่อในความดี และโดยเฉพาะอย่างยิ่งตนได้มีโอกาสไปเป็นจิตอาสาทำความดีด้วยหัวใจของในหลวง รัชกาลที่ 10 จึงยกมือท่วมหัวนึกถึงพระองค์ท่านและเดินเท้าลัดเลาะมาตลอดซึ่งในช่วงกลางคืนก็จะอาศัยหลับนอนใต้ต้นไม้ ในเช้าวันที่ 17 สิงหาคม จึงตัดสินใจเดินมุ่งหน้ามาตามจุดที่เคยเห็นแสง ก็มาพบ เด็กสองคนและครั้งนี้เมื่อตนได้เรียก เด็กก็ตอบจึงเชื่อว่าตนเองปลอดภัยและเด็กทั้งสองคนก็ได้พาลงมาพบเจ้าหน้าที่





นายสมพูล กล่าวว่าเชื่อว่าสิ่งที่รอดพ้นภัยด้วยพระบารมีของในหลวง รัชกาลที่ 10 เพราะคิดเสมอว่าสิ่งที่ได้รับโอกาสในการเป็นจิตอาสาทำความดีด้วยหัวใจ ทุกวันทุกเข้าตนจะออกไปโบกรถที่หน้าโรงเรียนในหมู่บ้าน และก็จะช่วยเหลือเพื่อนบ้านและงานทางอำเภอ ซึ่งจะทำทุกวันด้วยความสุขใจ จึงเชื่อว่าเป็นปาฏิหาริ์ย์โดยแท้ และก็ต้องขอขอบพระคุณ ผวจ.สกลนคร ผวจ.กาฬสินธุ์ และทุกคนที่ช่วยเหลือตน



ด้าน นพ.บรรพจน์ สุวรรณชาติ ผอ.รพ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า การตรวจสุขภาพไม่ปรากฏว่ามีเชื้อโรคอะไร เพราะคนไข้มีสุขภาพที่แข็งแรงดี แต่ยังคงมีสภาพร่างกายที่อิดโรย นับจากนี้ก็จะเป็นกระบวนการฟื้นฟูสภาพจิตใจและร่างกาย ทั้งนี้จะต้องขอให้คนไข้ได้พักร่างกายเป็นเวลา 7 วันจึงจะพร้อมที่จะให้ข่าวต่อไปได้




นายไกรสร กองฉลาด ผวจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่าเชื่อว่าสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นคือปาฏิหาริย์ เพราะเท่าที่พูดคุยไม่คาดคิดว่าตนเองจะได้กลับออกมาจากป่า แต่สิ่งที่เกิดขึ้นนั้นคือพระบารมีของในหลวง ร.10 เพราะนายสมพูล คือจิตอาสาฯ ที่ทำความดีมาโดยตลอด ต่อไปนี้คงเป็นเรื่องของการฟื้นฟูสุขภาพกายและจิตใจ ในส่วนของเด็กสองคนที่ไปพบนั้น ทางจังหวัดจะดำเนินการประกาศเกียรติคุณเพื่อยกย่องในคุณงามความดี เพราะสังคมต้องการคนดี และคนกาฬสินธุ์ทุกคนก็เป็นคนดี สิ่งที่ได้มากนอกจากการช่วยเหลือนั้นคือความสามัคคี