ไฟป่าอินโดฯ กระทบใต้อ่วมควันท่วมเมือง

2018-08-16 16:35:18

ไฟป่าอินโดฯ กระทบใต้อ่วมควันท่วมเมือง

Advertisement

ควันไฟป่าบนเกาะสุมาตราประเทศอินโดนีเซียกระทบหลายจังหวัดในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง ปริมาณฝุ่นละอองอยู่ในระดับที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ แต่แนวโน้มของสถานการณ์ยังไม่รุนแรงและดีขึ้น


ภาพ AFP



หลายจังหวัดในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่างเริ่มได้รับผลกระทบจากควันไฟป่าบนเกาะสุมาตราประเทศอินโดนีเซียอีกครั้งในปีนี้ โดยเฉพาะพื้นที่อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ปริมาณฝุ่นละอองอยู่ในระดับที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ แต่แนวโน้มของสถานการณ์ยังไม่รุนแรงและดีขึ้น





โดยภาพมุมสูงจากยอดเขาคอหงส์ เผยให้เห็นปริมาณหมอกควันที่ปกคลุมตัวเมืองหาดใหญ่ทั้งเมืองและค่อนข้างหนาแน่น ท้องฟ้าหลัวจากปริมาณม่านหมอกควันที่ปกคลุมอยู่ในอากาศ และคุณภาพอากาศในอ.หาดใหญ่ โดยเฉพาะจำนวนฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 10 ไมครอน อยู่ที่ 102 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ แต่ยังไม่เกินค่ามาตรฐานที่ 120 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ขณะที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ได้ประชาสัมพันธ์วิธีการดูแลสุขภาพจากผลกระจากหมอกควัน ควรงดกิจกรรมนอกบ้านเวลานานๆ ใช้หน้ากากอนามัยปิดปากปิดจมูก



ส่วนที่ยะลา เกิดหมอกควันสีขาวเข้ามาปกคลุมทั่วท้องฟ้าในพื้นที่จังหวัดยะลา ทำให้ท้องฟ้าสลัว เบื้องต้นคาดว่าเป็นหมอกควันจากประเทศอินโดนีเซีย โดยทุกปีในช่วงนี้ จังหวัดยะลา ก็จะได้รับผลกระทบจากปัญหาหมอกควัน



ขณะที่ ทัศนวิสัยในการสัญจรยังคงสามารถใช้เส้นทางได้ตามปกติ แต่ต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นกรณีพิเศษมากขึ้น โดยเฉพาะในเส้นทางสาย 418 ทั้งขาเข้าเมืองยะลา ขาออกไปยัง จ.ปัตตานีและจ.สงขลา