สำรวจสัดส่วนไขมันกันเถอะ!

2017-05-30 16:20:00

สำรวจสัดส่วนไขมันกันเถอะ!

สำหรับหนุ่มสาว หรือไม่หนุ่ม-ไม่สาวท่านใดที่กำลังกังวลกับรูปร่างที่เปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา ร่างกายที่ฟิตแอนด์เฟิร์มอาจไม่ย้อนกลับคืนมา (น้ำตาจะไหล) แต่เราสร้างได้ หากรู้จักร่างกายตัวเองดีพอโดยเฉพาะตัวไขมันในร่างกาย ที่ไม่ใช่เรื่องอันตรายเพราะว่าด้วยมหากาพย์ความอ้วนและสารพัดโรค...แต่คือสิ่งจำเป็นที่ทำให้ร่างกายอบอุ่น ป้องกันการย่อยสลายโปรตีนที่ร่างกายเอาไปใช้ ช่วยดูดซึมวิตามินต่างๆ และยังเป็นส่วนประกอบสำคัญของเนื้อเยื่อและประสาทอีกด้วย...แต่ถ้ามากเกินไปก็ไม่ดี

เราจึงต้องสำรวจสัดส่วนและสุขภาพของเราผ่านสัดส่วนไขมันในร่างกาย หรือบอดี้แฟตเปอร์เซ็นเทจ (Body Fat Percentage) ซึ่งก็คือ สัดส่วนของไขมันในร่างกายที่คิดเป็นร้อยละเมื่อเทียบกับน้ำหนักร่างกาย ยกตัวอย่าง คนที่มีน้ำหนัก 60 กิโลกรัม ที่มีไขมันในร่างกาย 20% เท่ากับมีไขมันหนัก 12 กิโลกรัม เป็นต้นโดยแบ่งเป็นเกณฑ์ดังนี้

ชาย 30% ขึ้นไป หญิง 40% ขึ้นไป

ปริมาณไขมันมากในระดับวิกฤต

•     รูปร่างอ้วนกลม

•     มองเห็นเซลลูไลท์บนผิวหนังได้ชัดเจน

•     มีไขมันส่วนเกินกระจายอยู่ทุกส่วนของร่างกาย

•     เมื่อใส่เสื้อผ้าจะเห็นเป็นชั้นๆ

ชาย 21-30% หญิง 31-40%

มีปริมาณไขมันส่วนเกินในร่างกาย

•     รูปร่างท้วม

•     มีชั้นไขมันหนาหุ้มกล้ามเนื้ออยู่

ชาย 13-20% หญิง 23-30%

ปริมาณไขมันตามมาตรฐานทั่วไป

•     รูปร่างสมส่วน

•     สุขภาพอยู่ในเกณฑ์ดี

•     มีสัดส่วนของร่างกายชัดเจน

•     ยังไม่เห็นกล้ามเนื้อมากนัก

ชาย 9-12 % หญิง 19-22%

ปริมาณไขมันน้อย

•     รูปร่างเพรียว กระชับ

•     กล้ามเนื้อชัดเจนยิ่งขึ้น

•     ผู้ชายที่ขยันออกกำลัง กล้ามเนื้อหน้าท้องซิกซ์แพคจะชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ

ชาย 5-8% หญิง 15-18%

ปริมาณไขมันน้อยมาก

•     รูปร่างเพรียวบาง

•     เห็นกล้ามเนื้อชัดเจน

•     สำหรับผู้หญิงที่มีการออกกำลังเพิ่มกล้ามเนื้อบริเวณหน้าท้องนี่ คือจุดที่คุณจะได้อวดซิกซ์แพคของตัวเองแล้ว

ชาย น้อยกว่า 5% หญิง น้อยกว่า 15%

ปริมาณไขมันน้อยจนถึงขั้นวิกฤต

•     รูปร่างผอมติดกระดูก

•     อันตรายต่อระบบการทำงานของอวัยวะต่างๆ ภายในร่างกาย

•     ส่งผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาว

นอกจากเกณฑ์เหล่านี้จะทำให้เราออกกำลังกายให้ได้รูปร่างตามที่ต้องการแล้ว ยังช่วยย้ำเตือนให้รู้ว่าถึงเวลาที่เราต้องดูแลสุขภาพกันเสียที...แม้ว่างานจะหนักเพียงใดแต่ก็ควรหาเวลาและโอกาสออกกำลังกายกันด้วยนะคะ

ภาพ shutterstock/Creativa Images

ขอขอบคุณข้อมูลจาก ฟิตเนส เฟิรส์ท 

แท็กที่เกี่ยวข้อง