พบซากโลมาหัวบาตรหลังเรียบเกยตื้นหาดหว้ากอ

2018-07-31 19:15:38

พบซากโลมาหัวบาตรหลังเรียบเกยตื้นหาดหว้ากอ

Advertisement

พบซากโลมาหัวบาตรหลังเรียบเกยตื้นหาดหว้ากอ สัตวแพทย์ผ่าพิสูจน์พบในกระเพาะอาหารมีพยาธิตัวอ่อนจำนวนมาก คาดเป็นต้นเหตุทำให้มีภาวะแทรกซ้อน



เมื่อวันที่ 31 ก.ค. นายวรรณ ชาตรี ผอ.ส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ที่ 4 จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้รับแจ้งจากชาวประมงพื้นบ้านว่าพบซากโลมาบริเวณชายหาดโค้งต้นหูกวาง ริมถนนคลองวาฬ - หว้ากอ ใกล้กับอุทยานวิทยาศาสตร์พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ เขตเทศบาลตำบลคลองวาฬ อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ จากการตรวจสอบพบซากโลมาหัวบาตรหลังเรียบหรือโลมาหนู ขนาดโตเต็มวัย ซึ่งเป็นโลมาในสายพันธุ์พิเศษมีขนาดลำตัวเล็กที่สุดที่พบในประเทศไทย จัดอยู่ในกลุ่มสัตว์ทะเลหายาก ความยาวลำตัว 145 ซม. น้ำหนัก 20 กก.สภาพลำตัวผิวหนังลอกเป็นแห่งๆไม่พบร่องรอยบาดแผล คาดว่าตายแล้วราว 5 – 7 วัน



ต่อมา น.ส.วัชรา ศากรวิมล สัตวแพทย์ประจำศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง อ่าวไทยตอนกลาง จ.ชุมพร ได้ทำการผ่าพิสูจน์เพื่อหาสาเหตุการตาย เบื้องต้นพบในกระเพาะอาหารมีพยาธิตัวอ่อนจำนวนมาก คาดว่าทำให้มีภาวะแทรกซ้อนจากอาการเจ็บป่วย สำหรับโลมาหัวบาตรหลังเรียบมีการสำรวจพบว่าหากินในบริเวณใกล้ชายฝั่งทะเลอ่าวไทยประมาณ 100 ตัว ตั้งแต่ อ.หัวหิน ถึง อ.บางสะพานน้อยและเนื่องจากลำตัวมีขนาดเล็ก ว่ายน้ำเร็ว ที่ผ่านมาไม่พบสาเหตุการตายจากการติดเครื่องมือทางการประมง.