ไทยขออังกฤษส่งตัว “ยิ่งลักษณ์” กลับมารับโทษ

2018-07-31 13:35:58

ไทยขออังกฤษส่งตัว “ยิ่งลักษณ์” กลับมารับโทษ

Advertisement

สถานเอกอัครราชทูตไทยในสหราชอาณาจักรส่งจดหมายลงวันที่ 5 ก.ค. ไปที่กระทรวงการต่างประเทศของสหราชอาณาจักร ขอให้ส่งตัว “ยิ่งลักษณ์”ที่หลบหนีคดีกลับมารับโทษในประเทศไทย

เมื่อวันที่ 31 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์บีบีซีไทย รายงานว่า ผู้สื่อข่าวบีบีซีไทย รายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษว่า สถานเอกอัครราชทูตไทยในสหราชอาณาจักร ได้ส่งจดหมายลงวันที่ 5 ก.ค. 2561 ไปที่กระทรวงการต่างประเทศของสหราชอาณาจักร (Foreign and Commonwealth Office) เพื่อร้องขอต่อทางการของอังกฤษให้ส่งตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับมาประเทศไทย



ในจดหมายดังกล่าวได้อ้างถึง สนธิสัญญาระหว่างสหราชอาณาจักรและสยามปี 1911 ที่ว่าด้วยการส่งตัวอาชญากรผู้หลบหนีคดีกลับประเทศ อ้างสิทธิร้องขอให้ส่งตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ซึ่งเป็นบุคคลที่มีสัญชาติไทย และเชื่อว่าพำนักอยู่ในสหราชอาณาจักรกลับไปรับโทษในประเทศไทย





จดหมายที่มีเนื้อหา 6 ย่อหน้า ความยาว 1 หน้าครึ่ง บรรยายว่า สถานเอกอัครราชทูตไทยขอส่งความปรารถนาดีมายังกระทรวงการต่างประเทศ เรามีความยินดีและเป็นเกียรติที่จะอ้างอิงถึง สนธิสัญญาระหว่างสหราชอาณาจักรและสยามปี 1911 ที่ว่าด้วยการส่งตัวอาชญากรผู้หลบหนีคดีกลับประเทศ ภายใต้คำสั่งการของรัฐบาลไทย และบทบัญญัติในสนธิสัญญาดังกล่าว ทางสถานทูตจึงขอใช้สิทธิร้องให้ส่งตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร บุคคลที่มีสัญชาติไทยและเชื่อว่าพำนักอยู่ใน สหราชอาณาจักรกลับประเทศไทย



น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นบุคคลที่ทางการไทยต้องการนำตัวมารับโทษจำคุก 5 ปี ภายหลังคำตัดสินของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่พิพากษาว่าเธอมีความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต เป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามทุจริต พ.ศ. 2542 มาตรา 123/1 ด้วยเหตุนี้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง จึงออกหมายจับตั้งแต่มีคำตัดสินเมื่อ 27 ก.ย. 2561 เพื่อนำตัวมารับโทษ





หากรัฐบาลอังกฤษเห็นว่าความผิดที่กล่าวถึงข้างต้นไม่อยู่ในบัญชีการกระทำความผิดของบุคคลอันเป็นการให้ส่งตัวให้ประเทศต้นทางดำเนินคดีได้ตามที่ ระบุไว้ใน มาตรา 2 วรรค 1 ของสนธิสัญญาดังกล่าว รัฐบาลไทยจึงร้องขอมาด้วยความเคารพให้รัฐบาลอังกฤษได้พิจารณาความผิดข้ออื่นๆที่ระบุไว้ ในวรรคสุดท้ายของมาตรา 2 ที่ระบุว่า “การส่งตัวกลับ อาจกระทำได้ภายใต้ความเห็นชอบของประเทศนั้น หากการกระทำความผิดทางอาญานั้น เป็นความผิดภายใต้กฎหมายของทั้งสองประเทศคู่สัญญา" ในกรณีนี้รัฐบาลไทยขอให้คำมั่นว่าจะร่วมมือและตอบแทนอย่างเต็มที่หากได้รับ การร้องขอทำนองเดียวกันจากรัฐบาลอังกฤษ

คำร้องขอส่งตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กลับไทยประกอบไปด้วย บทสรุปข้อเท็จจริงของคดี รวมทั้งสำเนาคำพิพากษาที่เกี่ยวข้อง และหมายจับที่แนบมาด้วย



ทางสถานทูตรู้สึกเป็นเกียรติที่จะแจ้งต่อกระทรวงต่างประเทศด้วยว่าคำร้องนี้ไม่เกี่ยวพันกับการสอบสวน ดำเนินคดี หรือ การลงโทษบุคคล ที่กระทำความผิดเกี่ยวกับทางการเมืองหรือการทหาร เธอผู้นี้ยังไม่ได้รับการอภัยโทษ หรือ นิรโทษ อีกทั้งหมายจับนี้ไม่มีวันหมดอายุ สถานเอกอัครราชทูตไทยอยากขอความกรุณาจากท่านให้เก็บคำร้องนี้ไว้เป็นข่าวลับและรีบดำเนินการต่อคำร้องนี้อย่างเร่งด่วน ท้ายนี้ สถานเอกอัครราชทูตไทย ขอส่งความปรารถนาดี และความนับถืออย่างสูงมายังกระทรวงการต่างประเทศ สถานเอกอัครราชทูตไทย ลอนดอน 5 ก.ค. พ.ศ. 2561 (2018)





นอกจากนี้เว็บไซต์บีบีซีไทย ระบุด้วยว่า เมื่อวันที่ 30 ก.ค. ผู้สื่อข่าวบีบีซีไทยติดต่อไปที่นายพิษณุ สุวรรณะชฎ เอกอัครราชทูต ณ กรุงลอนดอน เพื่อขอรายละเอียดเพิ่มเติมในเรื่องนี้ แต่ได้รับคำตอบว่า ทำงานอยู่ไอร์แลนด์ตอนนี้ผู้สื่อข่าวจึงติดต่อไปที่ น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้คำตอบว่า หน่วยงานของไทยกำลังดำเนินการเรื่องขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนอยู่ แต่เมื่อถามย้ำว่า ได้ส่งคำขอเป็นทางการไปที่รัฐบาลอังกฤษหรือยัง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ไม่สะดวก เนื่องจากกำลังยุ่งอยู่กับการช่วยเหลือคนไทยในเหตุแผ่นดินไหวที่เกาะลอมบอก ประเทศอินโดนิเซีย

ด้านกระทรวงต่างประเทศของอังกฤษ ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเรื่องนี้ ส่งต่อให้ กระทรวงมหาดไทย (Home Office) ชี้แจง ส่วน โฆษกของกระทรวงมหาดไทย ตอบเป็นอีเมลมาว่า "เราถือเป็นนโยบายและแนวทางปฏิบัติตลอดมาว่า เราจะไม่ตอบยืนยันหรือปฏิเสธว่าเราได้ร้องขอ หรือได้รับการร้องขอ ในเรื่องการส่งผู้ร้ายข้ามแดน จนกว่าบุคคลนั้นจะถูกจับกุมตามคำร้องนั้น



ขอบคุณเนื้อหาจาก : เว็บไซต์บีบีซีไทย,เฟซบุ๊กทักษิณ ชินวัตร ,เฟซบุ๊กยิ่งลักษณ์ ชินวัตร