เจ๋ง! ห้องสมุดป๊อปอัพริมหาดฝรั่งเศส

2018-07-31 11:50:24

เจ๋ง! ห้องสมุดป๊อปอัพริมหาดฝรั่งเศส

Advertisement

ฝรั่งเศสเสนอกิจกรรมริมชายหาดแบบใหม่นอกเหนือจากการว่ายน้ำหรืออาบน้ำ โดยตั้งห้องสมุดป๊อป-อัพขนาดเล็กริมชายหาดเป็นกิจกรรมสร้างสรรค์สำหรับพักผ่อนหย่อนใจ



อิซาเบลล์ ช่างผมวัย 52 ปีที่พักจากร้านเสริมสวยของเธอมานั่งอยู่ที่เก้าอี้ชายหาดหน้าห้องสมุดเอเทรอตาต์ (Etretat) ย่านรีสอร์ตชื่อดังแห่งแคว้นนอร์มองดีกล่าวว่า “มันเป็นการพักที่สมบูรณ์แบบมากที่ได้อ่านหนังสือและผ่อนคลายเพียงไม่กี่ก้าวจากทะเล” และเสริมว่าเพราะเธอไม่ได้หยุดพักไปเที่ยวไหร ห้องสมุดนี้จึงเป็นการพักผ่อนยามบ่ายของเธอ






เอเทรอตาต์เป็นหนึ่งในพื้นที่รีสอร์ตท้องถิ่นทั้ง 12 แห่งของทางการที่ตั้งกระท่อมห้องสมุดขนาดเล็กอัดแน่นไปด้วยหนังสือ 1,000 เล่มริมชายหาดในฤดูร้อนนี้ ซึ่งจะเปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 7 ก.ค.ถึง 26 ส.ค. โดยโครงการ “อ่านริมชายหาด” (Lire à la plage) นี้เป็นโครงการที่ริเริ่มมาตั้งแต่ปี 2548 แล้วที่นอร์มังดี และมีเหล่าหนอนหนังสือมากกว่า 38,000 คนมาใช้บริการ





แนวคิดดังกล่าวได้เริ่มแพร่ขยายไปยังที่อื่น ๆ ในประเทศฝรั่งเศสด้วย โดยแคว้นเฮอโรลต์ทางตอนใต้ของประเทศเพียงแห่งเดียวก็ดึงดูดนักอ่านได้ 21,000 คนเมื่อปีที่แล้ว และแผนพักผ่อนสุดสร้างสรรค์ก็ขยายออกไปในประเทศอื่น ๆ ด้วยทั้งออสเตรเลีย บัลแกเรีย อิสราเอลและสเปน





โครงการที่นอร์มังดีในปีนี้มีเก้าอี้ว่างตั้งไว้ 400 ตัวหน้ากระท่อมห้องสมุดริมชายหาดซึ่งเปิดให้บริการทุกวันตั้งแต่บ่ายสองโมงถึงหนึ่งทุ่ม และมีหนังสือให้เลือกอ่านกันได้ทั้งภาษาอังกฤษ เยอรมันและอิตาเลียนสำหรับเหล่านักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ

ภาพ AFP