คึกคัก! ขัวศิลปะภาพวาด “กู้ภัย13หมูป่า”

2018-07-29 17:00:59

คึกคัก! ขัวศิลปะภาพวาด “กู้ภัย13หมูป่า”

Advertisement

“ขัวศิลปะ” จ.เชียงราย สถานที่แสดงภาพวาดเหตุการณ์กู้ภัยช่วยชีวิต13หมูป่าอคาเดมี่ ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง วันแรกมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมพร้อมกับถ่ายรูปร่วมกับภาพวาดกันอย่างคึกคัก



เมื่อวันที่ 29 ก.ค. ที่ขัวศิลปะ ต.บ้านดู่ อ.เมือง จ.เชียงราย ซึ่งเป็นสถานที่แสดงภาพวาดเหตุการณ์กู้ภัยช่วยชีวิต13หมูป่าอคาเดมี่ ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย ซึ่งมีการปิดโครงการการวาดภาพไปเมื่อวานนี้นำโดยอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ โดยในวันนี้มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติได้พากันมาเที่ยวชมพร้อมกับถ่ายรูปร่วมกับภาพวาดกันอย่างคึกคัก พร้อมกับมีการจำหน่ายเสื้อเดอะฮีโร่ ที่ทางสมาคมขัวศิลปะได้นำมาจำหน่ายเพื่อนำรายได้ส่วนหนึ่งไปช่วยในการกู้ภัยเขื่อนแตกที่ สปป.ลาวอีกด้วย






นอกจากนี้มีนักท่องเที่ยวบางคนถึงกับนั่งเก้าอี้ด้านหน้าภาพวาดเพื่อนั่งชมอย่างละเอียด เมื่อเข้าไปสอบถามจาก น.ส.นิศารัตน์ เงินทอง นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชมภาพวาดได้กล่าวว่า ตนเองได้ติดตามเหตุการณ์การกู้ภัยที่ถ้ำหลวงมาโดยตลอดทางสื่อต่างๆ แต่ยังไม่มีโอกาสที่จะไปดูสถานที่จริง ดังนั้นเมื่อมีการวาดภาพเหตุการณ์กู้ภัยที่ถ้ำหลวงจนเสร็จสมบูรณ์ จึงมาชมพร้อมกับค่อยๆไล่ดูรายระเอียดตัวบุคคลที่เข้าไปช่วยเหลือ เพื่อจะให้ได้ครบทุกคน โดยใช้เวลามากกว่า1ชั่วโมงจึงจะดูได้ครบถ้วน ถือว่าเป็นงานศิลปะที่มีคุณค่าเป็นอย่างมาก และอยากให้คนที่ยังไม่เห็นให้รีบมาดูเพราะมีความสวยงามมาก







ด้านอาจารย์สุวิทย์ ใจป้อม นายกสมาคมขัวศิลปะ เปิดเผยว่าหลังจากปิดโครงการวาดภาพชิ้นนี้ ไปเมื่อวานนี้ขั้นตอนต่อไปก็จะมีการถ่ายภาพดังกล่าวเป็นไฟล์เพื่อทำการตบแต่งก่อนจะส่งให้อาจารย์เฉลิมชัย ไปทำการพิมพ์หรือทำตามวัตถุประสงค์ต่อไป ส่วนภาพวาดชิ้นนี้จะตั้งโชว์ที่ขัวศิลปะไปอีก15วัน เพื่อให้ผู้ที่ต้องการชมเข้ามาชมหลังจากนั้นจะนำไปโชว์ไว้ที่โรงเหล็กวัดร่องขุ่น สถานที่หุ่นจ่าแซม โดยเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมได้ตามปกติ และนอกจากนี้ตนได้หารือกับอาจารย์เฉลิมชัย ว่าจะขอทำภาพจำลองหรือภาพพิมพ์ขนาดเท่าของจริงคือยาว13เมตร สูง3เมตรมาโชว์ไว้ที่ด้านหน้าขัวศิลปะ เพื่อให้นักท่องเที่ยวจะได้สามารถแวะมาเที่ยวชมควบคู่กับงานศิลปะต่างๆภายในอาคารขัวศิลปะได้อีกด้วย ซึ่งอาจาร์เฉลิมชัยก็เห็นชอบด้วย ตนก็จะดำเนินการต่อไป







ในส่วนของภาพวาดอีกสองชิ้นที่มีขนาดยาว5เมตร สูง3เมตร นั้น ได้มีการร่างโครงการไว้ว่าจะเป็นงานศิลปะแบบลายเส้นงานศิลป์แบบโบราณ มีการใส่ตัวละครที่เป็นประวัติศาสตร์เกี่ยวกับเรื่องราวของขุนน้ำนางนอนจำนวน 1ภาพ และอีก 1ภาพจะเป็นสไตล์โมเดิร์นหรือศิลปะแบบทันสมัย แต่ก็เกี่ยวกับเรื่องของขุนน้ำนางนอนเช่นกัน ต่างกันเพียงรูปแบบการนำเสนอเป็นแบบโบราณและทันสมัยเท่านั้น และเมื่อทุกอย่างพร้อมก็จะได้ระดมเหล่าศิลปินเข้ามาช่วยกันวาดอีกครั้งหนึ่ง และจะกำหนดให้ภาพวาดเสร็จก่อนการก่อสร้างอาคารแสดงงานศิลปะและอนุสาวรีย์จ่าแซมที่บริเวณถ้ำหลวงจะเสร็จสิ้น หลังจากนั้นก็จะนำภาพวาดทั้ง 3ชิ้นไปแสดงในอาคารหลังเดียวกันต่อไป.