กัมพูชาเริ่มเลือกตั้งที่ไร้ความบริสุทธิ์ยุติธรรม

2018-07-29 13:00:07

กัมพูชาเริ่มเลือกตั้งที่ไร้ความบริสุทธิ์ยุติธรรม

Advertisement

กัมพูชาเริ่มหย่อนบัตรเลือกตั้งทั่วไป คาด สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุน เซน ชนะการเลือกตั้งอย่างง่ายดาย เพราะแทบไม่มีคู่แข่ง แม้จะลงแข่งขันกันถึง 19 พรรคก็ตาม ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ เลือกตั้งไร้ความยุติธรรมและเสรี



เมื่อวันที่ 29 ก.ค. สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา และชาวกัมพูชา ออกไปหย่อนบัตรเลือกตั้งทั่วไป ซึ่งเป็นครั้งที่ 6 ของประเทศตั้งแต่ปี 2536 ท่ามกลางเสียงประณามสมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุน เซน ที่บริหารประเทศมานานกว่า 30 ปี ที่พยายามทำทุกวิธีเพื่อรับประกันชัยชนะของตัวเอง ด้วยการใช้เงินจูงใจผู้มีสิทธิเลือกตั้ง และการใช้มาตรการต่าง ๆ เพื่อเล่นงานฝ่ายค้านครั้งแล้วครั้งเล่า หลังการเลือกตั้ง 2 ครั้งหลังสุดในปี 2556 และ 2560 เป็นไปอย่างสูสี






ซึ่งในการประพฤติปฏิบัติเช่นนี้ ก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า ฮุนเซนทำลายสถานภาพของกัมพูชา ในฐานะประเทศประชาธิปไตยเสรี ที่ตราไว้ในรัฐธรรมนูญของประเทศ ตามข้อตกลงสันติภาพของสหประชาชาติ หรือยูเอ็น ในปี 2534





ตามข้อตกลงสันติภาพนี้ กัมพูชาจัดการเลือกตั้งระบบหลายพรรคการเมืองครั้งแรกในรอบหลายสิบปี ในปี 2536 หลังจากเกิดเหตุการณ์นองเลือดและสงครามกลางเมืองนานหลายปี มีผู้เสียชีวิตประมาณ 2 ล้านคน ระหว่างปี 2518-2522 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่คอมมิวนิสต์เขมรแดง ปกครองกัมพูชา โดยสมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุน เซนก็เป็นทหารเขมรแดง แต่ในเวลาต่อมา หันมาเป็นฝ่ายต่อต้าน และก้าวขึ้นบริหารประเทศ ซึ่งทำให้เศรษฐกิจขยายตัวอย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม เขาก็ถูกกล่าวหามานานแล้วว่า ใช้อำนาจศาลและกองทัพบดขยี้ฝ่ายต่อต้าน และข่มขู่คุกคามกลุ่มคนที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลอย่างขุดรากถอนโคน และในช่วงหลายปีมานี้ เขาก็ใช้มาตรการหลายอย่างเพื่อปราบปรามฝ่ายค้านที่เป็นคู่แข่งทางการเมืองกับพรรคซีพีพีของเขา





นายเข็ม โสกา หัวหน้าพรรคกู้ชาติกัมพูชา หรือซีเอ็นอาร์พี ฝ่ายค้านหลัก ถูกจับกุมตัวในเดือนก.ย.ปีที่แล้ว ในข้อหากบฏ จากนั้น ในอีก 2 เดือนต่อมา พรรคซีเอ็นอาร์พี ก็ถูกยุบ และเกือบ 5,000 คน ของเจ้าหน้าที่ที่ได้รับการเลือกตั้งของพรรค ก็ถูกแทนที่โดยสมาชิกพรรคประชาชนกัมพูชา หรือซีพีพี ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของสมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุน เซน



ขณะเดียวกัน ก็มีการละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชน และเสรีภาพในการแสดงออก ขณะที่ เครือข่ายสื่ออิสระก็ถูกปิดและผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล และนักข่าวก็ถูกจับกุมคุมขัง นักเคราะห์ กล่าวว่า สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุน เซน ซึ่งอยู่ในอาการหลอนจากผลการเลือกตั้ง 2 ครั้งหลังสุดที่เกือบแพ้ ก็ต้องกำจัดฝ่ายต่อต้าน และทำทุกวิถีทางเพื่อให้ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้ง





ผลการเลือกตั้งที่ฉิวเฉียดของพรรคซีพีพี ในการเลือกตั้งระดับชาติในปี 2556 และการเลือกตั้งท้องถิ่น ในปี 2560 ซึ่งพรรคซีเอ็นอาร์พี ได้รับคะแนนเลือกตั้งกว่าร้อยละ 40 สะท้อนให้เห็นการเปลี่ยนแปลงพื้นฐาน 2 อย่างในสังคมกัมพูชา คือการใช้อินเตอร์เน็ตและโซเชียล มีเดียอย่างแพร่หลาย และวัยรุ่นหนุ่มสาวยุคใหม่ ไม่มีภาพจดจำของการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ และสงครามกลางเมืองกว่า 20 ปีในประเทศ แต่คนหนุ่มสาวยุคใหม่กลับเป็นกังวลเรื่องเศรษฐกิจปากท้องมากกว่า



แกนนำฝ่ายค้านคนสำคัญให้สัมภาษณ์ บีบีซี ว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ คือ “มรณกรรมของประชาธิปไตย” ในกัมพูชา

ภาพ AFP