10 ความเชื่อแห่งตำนานพระจันทร์สีโลหิต

2018-07-29 11:45:41

10 ความเชื่อแห่งตำนานพระจันทร์สีโลหิต

Advertisement

ผ่านพ้นไปแล้วสำหรับปรากฏการณ์อันน่าตื่นตะลึงแฝงไปด้วยตำนานกับการเกิดจันทรุปราคา หรือ "พระจันทร์สีเลือด" แบบเต็มดวง ที่เหล่าผู้คนทั่วโลกรอคอย ซึ่งครั้งนี้ถือเป็็นปรากฏการณ์ที่กินเวลานานสุดในรอบ 100 ปี ...



สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (สดร.) เชิญชวนคนไทยชมปรากฏการณ์จันทรุปราคาเต็มดวงยาวนานที่สุดในรอบ 100 ปี ตั้งแต่ช่วงคืนวันที่ 27 กรกฎาคม ถึงเช้ามืดวันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2561 ซึ่งทาง สดร. ระบุว่า ปรากฏการณ์จันทรุปราคาที่เกิดขึ้นนี้ จะเป็นครั้งที่ 2 ในรอบปีนี้ ซึ่งจะกินเวลานานถึง 1 ชั่วโมง 43 นาที ถือเป็นระยะเวลาที่ยาวนานที่สุดในศตวรรษที่ 21 เลยก็ว่าได้





อย่างไรก็ตาม ปรากฏการณ์จันทรุปราคาพระจันทร์สีเลือดในอดีต มักจะถูกเชื่อมโยงกับความเชื่อพื้นฐานทางด้านดวงชะตา - ไสยศาสตร์ ตามตำนานพื้นบ้านในแต่ละท้องถิ่น และทั้ง 10 ความเชื่อจากรอบโลกจะไปในทิศทางไหนได้บ้าง มาดูกัน





ชาวอินคาเชื่อว่าพระจันทร์สีเลือด เป็นผลพวงมาจากปิศาจเสือจากัวร์ผู้ชั่วร้าย ได้ทำการจู่โจมและกลืนกินพระจันทร์เข้าไป ส่งผลทำให้พวกเขาเชื่อว่าปิศาจจากัวร์จะลามมาสู่โลก ชาวอินคาจึงร่วมใจกันตะโกนคำรามและโบกหอกไปมา หวังเพื่อขู่ให้ปิศาจตนนี้เกรงกลัวจนหนีไป



ชนเผ่าผู้ตั้งรกรากทางตอนเหนือของแคลิฟอร์เนีย เชื่อว่าพระจันทร์มีบริวารนางสนมถึง 20 นางพร้อมกับสัตว์เลี้ยงอีกนานาชนิด โดยส่วนใหญ่แล้วจะเป็นสิงโตและงู และเมื่อไหร่ก็ตามที่ดวงจันทร์ไม่นำอาหารมาเลี้ยง จะก่อให้เกิดความเกรี้ยวกราดต่อสัตว์เลี้ยง ทำการจู่โจมบาดเจ็บสาหัสนองเลือดเป็นสีแดง และจะหยุดได้ก็ต่อเมื่อนางสนมบริวารเข้ามาช่วยเหลือเอาไว้





ตามประเพณีของชาววิคคา เชื่อว่าพระจันทร์มีพลังทางด้านจิตวิญญาณวิเศษ บันดาลสิ่งมหัศจรรย์ให้เกิดขึ้น และในระหว่างที่เกิดปรากฏการณ์ ชาววิคคาจะสัมผัสได้ถึงความสงบขั้นสูงสุด สามารถรับรู้ทุกสิ่งได้ในระดับที่เหนือกว่าการเข้าฌาน



ชาวเมโสโปเตเมียในโบราณ มองปรากฏการณ์พระจันทร์สีเลือดเป็นการรุกรานจากฝั่งยมโลก นำโดยจอมทัพปิศาจ 7 ตน และจะกลายมาเป็นคำทำนายที่ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตบนโลก นำมาเปรียบเทียบเหมือนกับทำนายเหตุการณ์ ผู้ประสงค์ร้ายหวังล้มบัลลังก์กษัตริย์ และในช่วงเกิดคราสจะนำตัวกษัตริย์ไปหลบซ่อนจนกว่าจะผ่านพ้นคราสไป







ตามตำนานความเชื่อของฮินดู จันทรุปราคาคือผลจากพระราหูดื่มน้ำยาเพื่อชีวิตอันเป็นอมตะ จากการที่ดวงอาทิตย์และดวงจันทร์ตัดหัวพระราหู แต่ด้วยผลจากความเป็นอมตะส่วนหัวยังมีชีวิตอยู่ จนนำไปสู่การล้างแค้นไล่กินร่างเทพเทวดาต่างๆ จนกลายเป็นราหูอมจันทร์





นอกจากนี้ ชาวอินเดียยังเชื่อว่า การเกิดจันทรุปราคาจะส่งผลทำให้โชคร้าย อาหารและน้ำจะถูกกักตุนเอาไว้เพื่อป้องกันการเจือปน รวมไปถึงทำพิธีชำระล้างกันเลยทีเดียว



ชาวไวกิ้งเชื่อว่าเป็นปรากฏการณ์ของฝูงหมาป่า ที่ทำการไล่ล่าดวงอาทิตย์และดวงจันทร์ จนทำให้ดวงดาวทั้งสองโคจรมาพาดผ่านกันบนท้องฟ้า และจันทรุปราคาจะเกิดขึ้นได้ต่อเมื่อหมาป่าสามารถกลืนกินหนึ่งในดาวที่ส่องแสงได้



ตามความเชื่อของศาสนาคริสต์ ส่วนใหญ่แล้วจะมองว่าพระจันทร์สีเลือดคือสัญญาณบ่งบอกถึงจุดจบของโลก หรือการมาเกิดใหม่ของพระเจ้าคริสต์ โดยมีจุดเชื่อมโยงปรากฏในข้อความพระคัมภีร์ Joel 2:30 ว่า

“ข้าจักแสดงอภินิหารทั้งบนสวรรค์และบนโลก เลือดและไฟและคลื่นควัน พระอาทิตย์จักมืดมิด และดวงจันทร์จักกลายเป็นสีเลือด ก่อนจะเกิดการมาถึงของพระผู้เป็นเจ้า”



ในตำราของโหราศาสตร์ ผู้คนเชื่อว่าดวงจันทร์ควบคุมในเรื่องของอารมณ์ และนักโหราศาสตร์เชื่อว่าจันทรุปราคาจะก่อให้เกิดการเริ่มต้นชำระล้างอารมณ์และจิตใจ กำจัดภาระทางอารมณ์ที่ไม่ดีออกไป



ตามตำนานของเวียดนาม กล่าวว่า จันทรุปราคาเกิดจากการที่กบหรือเขียดตัวใดตัวหนึ่งกลืนดวงอาทิตย์ ซึ่งสอดคล้องกับคำว่า shih ในภาษาเตี๊ยงเหวียด ที่แปลได้ตรงตัวเลยว่า กิน



สำหรับในประเทศไทยแล้ว จากความเชื่อที่มีโดยพื้นฐานส่วนใหญ่ จะบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงลางร้ายที่จะเกิดขึ้นภายในบ้านเมือง หากเกิดพระจันทร์สีเลือดแดงก่ำในยามค่ำคืน อาจจะมีบุคคลเสียชีวิตอย่างไม่ทราบสาเหตุ



ที่มา : buzzfeed