ไอซ์แลนด์เลิกล่าวาฬมิงค์หลังไม่ทำกำไร

2018-07-29 10:57:28

ไอซ์แลนด์เลิกล่าวาฬมิงค์หลังไม่ทำกำไร

Advertisement

การล่าวาฬมิงค์ในไอซ์แลนด์ซึ่งเป็นข้อถกเถียงต้องยุติลงแล้วหลังทำกำไรลดลงให้อุตสาหกรรมในท้องถิ่น



กองทุนระหว่างประเทศเพื่อสวัสดิภาพสัตว์ หรือ IFAW เผยว่าในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา มีวาฬมิงค์ถูกจับได้เพียง 6 ตัวเท่านั้น ส่วนเดือนกรกฏาคมซึ่งเป็นเดือนที่มีการล่าวาฬสูงสุดยังไม่สามารถจับวาฬมิงค์ได้แม้แต่ตัวเดียวจากโควตาทั้งหมด 262 ตัว นับเป็นจำนวนที่น้อยที่สุดนับตั้งแต่ไอซ์แลนด์เริ่มให้มีการล่าวาฬได้อีกครั้งเมื่อปี 2546 โดยเมื่อฤดูร้อนทีผ่านมา มีวาฬถูกล่ารวม 17 ตัว และ 46 ตัว ในปี 2559






ด้านประธานบริษัท IP-Utgerd ผู้ดำเนินกิจการล่าวาฬในไอซ์แลนด์ยืนยันกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่าได้ยุติการล่าวาฬมิงค์แล้ว เพราะต้องออกจากฝั่งไปไกลกว่าที่เคยทำมา ทำให้ต้องการคนงานเพิ่มมากขึ้น ซึ่งหมายถึงค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นด้วย





ไอซ์แลนด์และนอร์เวย์ ถือเป็นประเทศที่ท้าทายคำสั่งของคณะกรรมการล่าวาฬระหว่างประเทศ ที่ห้ามการล่าวาฬตั้งแต่ปี 2529 อย่างเปิดเผย ซึ่งก็สร้างความไม่พอใจให้กับหลายฝ่าย รวมถึงสหภาพยุโรปและสหรัฐฯ ที่เคยขู่คว่ำบาตรทางเศรษฐกิจไอซ์แลนด์เมื่อปี 2557 ขณะที่เมื่อช่วงต้นเดือน บริษัทล่าวาฬ Hvalur ของไอซ์แลนด์ก็สร้างความไม่พอใจให้นักอนุรักษ์ที่ระบุว่าบริษัทฆ่าวาฬสีน้ำเงิน อย่างไรก็ตาม ภายหลังปรากฏข้อมูลว่าวาฬที่ถูกบริษัทดังกล่าวล่าเป็นลูกผสมระหว่างวาฬสีน้ำเงินกับวาฬฟิน ที่อาจจะหาได้ยากยิ่งกว่าวาฬสีน้ำเงิน แต่ไม่มีกฎหมายคุ้มครอง