วันนี้มีอะไร: 28 กรกฎาคม วันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร

2018-07-28 00:00:01

วันนี้มีอะไร: 28 กรกฎาคม  วันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร

Advertisement

วันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร
สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เป็นพระราชโอรสพระองค์เดียวในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เสด็จพระราชสมภพ ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต เมื่อวันจันทร์ที่ 28 ก.ค. 2495 เวลา 17:45 น. ต่อมาเมื่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช สมเด็จพระบรมชนกนาถ เสด็จสวรรคตในวันที่ 13 ต.ค. 2559 ในทางนิตินัยพระองค์ถือว่าได้ขึ้นเถลิงถวัลยราชสมบัติเป็นพระมหากษัตริย์ตั้งแต่วันที่ 13 ต.ค. 2559 เพื่อให้เป็นไปตามโบราณราชประเพณีโดยไม่ขัดต่อกฎหมาย ทั้งยังสอดคล้องกับคตินิยมในนานาประเทศที่ราชอาณาจักรย่อมไม่ว่างเว้นขาดตอนจากการมีพระมหากษัตริย์ และโปรดเกล้าฯ ให้เฉลิมพระปรมาภิไธยว่า "สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร"

ก่อนหน้าที่ สภานิติบัญญัติแห่งชาติได้จัดประชุมวาระพิเศษ โดยนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ได้แจ้งหนังสือหนังสือด่วนที่สุดที่ นร.0503/44549 ลงวันที่ 29 พ.ย. 2559 ที่ได้รับจากพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้แก่ที่ประชุมเพื่อรับทราบ ก่อนอัญเชิญพระองค์เสด็จขึ้นทรงราชย์ และพระองค์ได้ทรงรับเป็นพระมหากษัตริย์ จากนั้นวันที่ 1 ธ.ค. 2560 จึงพระราชทานพระราชวโรกาสให้ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ปฏิบัติหน้าที่ประธานรัฐสภา ประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประมุขฝ่ายบริหาร และ นายวีระพล ตั้งสุวรรณ ประธานศาลฎีกา ประมุขฝ่ายตุลาการ เข้าเฝ้าฯ ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต โดยนายพรเพชร วิชิตชลชัย ได้กราบบังคมทูลเชิญขึ้นสืบราชสมบัติเป็นพระมหากษัตริย์ไทยรัชกาลที่ 10 แห่งราชวงศ์จักรี ต่อมาในวันที่ 11 เม.ย. 2560 มีรายงานว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบประกาศให้วันที่ 28 ก.ค. ของทุกปีเป็นวันหยุดราชการประจำปีเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร





224 ปีก่อน
พ.ศ. 2337
แมกซิมิเลียน โรเบสปิแอร์ ผู้นำในยุคแห่งความหวาดกลัวของฝรั่งเศส ถูกประหารชีวิตด้วยกิโยติน





31 ปีก่อน
พ.ศ. 2530
ไคลี มิโนก ปล่อยซิงเกิลแรกในชีวิตคือเพลง “The Loco-Motion” ในออสเตรเลีย ก่อนหน้าที่จะกลายเป็นเพลงดังระดับโลกในเวลาต่อมา




ภาพ @mattperanee

29 ปีก่อน
พ.ศ. 2532
วันเกิด แมท-ภีรนีย์ คงไทย นางแสดงสาวจากสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 มีผลงานเด่นๆ อย่าง ไฟในวายุ, รักนี้เจ้จัดให้, ฟ้ากระจ่างดาว
  




21 ปีก่อน
พ.ศ. 2540
หม่อมราชวงศ์เสนีย์ ปราโมช อดีตนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย 4 สมัย ผู้ร่วมก่อตั้งและอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ถึงแก่อสัญกรรม สิริอายุ 92 ปี