เปิดใจทั้งน้ำตาครูแบกหนี้ กยศ. แทนศิษย์

2018-07-25 14:30:14

เปิดใจทั้งน้ำตาครูแบกหนี้ กยศ. แทนศิษย์

Advertisement

นับเป็นข่าวสุดสะเทือนใจจากแวดวงการศึกษา สำหรับกรณีครูต้องแบกหนี้ กยศ.เกือบ 1 ล้านบาท เพราะค้ำประกันให้นักเรียนใช้เป็นทุนศึกษาต่อชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เมื่อปี 2541 แต่ปรากฎว่ามีนักเรียนจำนวนถึง 30 คนที่ไม่ชำระหนี้ ส่งผลให้ฝ่ายครูต้องรับผิดชอบหนี้แทนนักเรียนทั้งหมดในฐานะผู้ค้ำประกัน กระทั่งถูกยึดบ้านและที่ดิน



เมื่อวันที่ 25 ก.ค. น.ส.วิภา บานเย็น ครูคนดังกล่าว ซึ่งรั้งตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.กำแพงเพชร ซึ่งเป็นผู้ต้องแบกรับหนี้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือ กยศ. แทนนักเรียนได้เปิดใจทั้งน้ำตาว่า เมื่อปี 2541 ได้ตัดสินใจเซ็นค้ำประกันให้ลูกศิษย์สำหรับการกู้เงิน กยศ. จำนวน 60 คน ด้วยความรู้สึกเห็นใจลูกศิษย์ ที่ส่วนใหญ่มีฐานะยากจน และอยู่ห่างไกลพ่อแม่ แต่ปรากฎว่า ในเวลาต่อมามี 30คน เบี้ยวหนี้ไม่ยอมจ่าย ซึ่งยอดหนี้รวมกันเป็นเงินเกือบล้านบาท






ครูวิภา เผยว่า หลังจากที่มีปัญหาเกิดขึ้น ตนได้ไปขอร้องแต่ละคนถึงที่บ้าน แต่คำตอบที่ได้คือ ไม่มีจ่าย จนครูหัวใจงามต้องแบกรับหนี้สินทั้งหมด และสามารถชำระหนี้ให้กับลูกศิษย์ได้เพียง 4 คนจาก 30 คนที่เบี้ยวหนี้ ทั้งหมด 90,000 บาท ส่งผลให้ต้องถูกยึดทรัพย์สินทั้งหมดเมื่อกลางเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา เหลือล็อต 2 อีก 4 คน เป็นเงินกว่า 120,000 บาท ที่จะต้องจ่ายในอนาคต แต่ปัญหาคือตอนนี้ตนไม่สามารถทำเรื่องขอกู้เงินได้ เนื่องจากไม่มีหลักทรัพย์ ซึ่งหากไม่สามารถชำระหนี้ กยศ. ที่เหลือได้ก็อาจถูกฟ้องล้มละลาย และยังผลให้อาชีพครูที่ตนรักและทุ่มเทมาทั้งชีวิตต้องจบลง





อย่างไรก็ตาม ล่าสุด ทาง กยศ. จะระงับการบังคับคดีและการขายทอดตลาดทรัพย์สินของครูวิภาไว้ชั่วคราว เพื่อให้คดีเข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยหนี้ในชั้นบังคับคดี โดยหลังจากนี้จะเร่งดำเนินการติดต่อไปยังลูกศิษย์ที่เหลือเพื่อให้มาชำระนี้ เพื่อให้หมายบังคับของศาลหยุดไป





>> www.newtv.co.th/news/19009