บริษัทแจงเขื่อนดินแตกในลาว

2018-07-25 13:20:01

บริษัทแจงเขื่อนดินแตกในลาว

Advertisement

บริษัทผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) แจงตลาดหลักทรัพย์ กรณีการทรุดตัวของเขื่อนดินย่อยโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำเซเปียน-เซน้ำน้อย ใน สปป.ลาว ระบุเขื่อนดินดังกล่าวสร้างขึ้นเพื่อเสริมการกั้นน้ำรอบอ่างเก็บน้ำเซน้ำน้อย สันเขื่อนเกิดรอยร้าวน้ำไหลทะลักออกสู่พื้นที่ท้ายน้ำ ลงสู่ลำน้ำเซเปียน ชี้ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากพายุฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องทำให้มีปริมาณน้ำจำนวนมากไหลเข้าสู้พื้นที่กักเก็บน้ำของโครงการ


เมื่อวันที่ 25 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) โดยนายกิจจา ศรีพัฑฒางกุระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ได้ทำหนังสือลงวันที่ 24 ก.ค.2561 เรื่อง กรณีการทรุดตัวของเขื่อนดินย่อยโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำเซเปียน-เซน้ำน้อย เรียน กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ระบุว่า บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) ขอแจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า บริษัทฯได้รับแจ้งจากบริษัทไฟฟ้า เซเปียน-เซน้ำน้อย จำกัด ซึ่งบริษัทฯถือหุ้นในสัดส่วน้อยละ 25 ผู้ดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำเซเปียน-เซน้ำน้อย ตั้งอยู่ที่แขวงจำปาสัก ในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ว่า เมื่อวันที่ 23 ก.ค.2561 เขื่อนดินย่อยกั้นช่องเขาส่วน D (Saddle Dam D) ขนาดสันเขื่อนกว้าง 8 เมตร ยาว 770 เมตร และสูง 16 เมตร ซึ่งสร้างขึ้นเพื่อเสริมการกั้นน้ำรอบอ่างเก็บน้ำเซน้ำน้อย โครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำเซเชียน-เซน้ำน้อย เกิดการทรุดตัว ส่งผลให้สันเขื่อนดินย่อยดังกล่าวเกิดรอยร้าวและน้ำไหลทะลักออกไปสู่พื้นที่ท้ายน้ำ และลงสู่ลำน้ำเซเปียน ที่อยู่ห่างจากพื้นที่เขื่อนประมาณ 5 กิโลเมตร โดยเหตุที่เกิดขึ้นดังกล่าวส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากพายุฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องทำให้มีปริมาณน้ำจำนวนมากไหลเข้าสู้พื้นที่กักเก็บน้ำของโครงการฯ



ขณะนี้บริษัทไฟฟ้า เซเปียน-เซน้ำน้อย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ดำเนินการอพยพประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณโดยรอบ เพื่อความปลอดภัยไปยังสถานที่พักพิงชั่วคราวตามแผนฉุกเฉินที่กำหนดไว้เรียบร้อยแล้ว รวมทั้งได้เร่งดำเนินการประเมินสถานการณ์ เพื่อที่จะเข้าไปดำเนินการแก้ไขสถานการณ์ที่เกิดขึ้นโดยเร่งด่วนเมื่อปริมาณน้ำในเขื่อนดังกล่าวลดลง



อนึ่งโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำเซเปียน-เซน้ำน้อย ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง ซึ่งมีความก้าวหน้าแล้วประมาณร้อยะ 90และกำหนดจะเริ่มเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ในปี 2562


ขอบคุณภาพ : เฟซบุ๊ก ABC Laos news ສຳນັກຂ່າວເອບີຊີລາວ ,http://raosukunfung.com