ศุกร์นี้! รอชมปรากฏการณ์แห่งปี ดาวอังคารสีส้ม เคียงคู่ “พระจันทร์สีเลือด”

2018-07-25 10:45:35

ศุกร์นี้! รอชมปรากฏการณ์แห่งปี ดาวอังคารสีส้ม เคียงคู่ “พระจันทร์สีเลือด”

Advertisement

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สดร. ชวนคนไทยชม 3 ปรากฏการณ์ดาราศาสตร์สำคัญแห่งปี อันได้แก่ ปรากฏการณ์ดาวอังคารอยู่ตำแหน่งตรงกันข้ามกับดวงอาทิตย์,ปรากฏการณ์ “พระจันทร์สีเลือด” หรือจันทรุปราคาเต็มดวงนานที่สุดในศตวรรษที่ 21 ดวงจันทร์เต็มดวงไกลโลกที่สุดในรอบปี ตั้งแต่ช่วงค่ำวันที่ 27 ก.ค.ถึงรุ่งเช้า 28 ก.ค. ที่จะถึงนี้

ทั้งนี้ ทาง สดร.ได้เตรียมตั้งกล้องโทรทรรศน์ ณ จุดสังเกตการณ์หลักใน 4 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ นครราชสีมา ฉะเชิงเทรา สงขลา พร้อมเครือข่ายดาราศาสตร์ 360 แห่งทั่วประเทศ หวังกระตุ้นการเรียนรู้ปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์บนพื้นฐานของหลักการทางวิทยาศาสตร์แก่เยาวชนและคนไทย

ดร. ศรัณย์ โปษยะจินดา ผอ.สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เปิดเผยถึงรายละเอียดของปรากฏการณ์บนท้องฟ้าที่น่าสนใจ 3 ปรากฏการณ์ดังกล่าว ดังนี้



1.ดาวอังคารอยู่ตำแหน่งตรงข้ามดวงอาทิตย์ ที่ระยะห่าง 57.8 ล้านกิโลเมตร เราจะมองเห็นดาวอังคารสีส้มแดงสุกสว่างทางทิศตะวันออกเฉียงใต้และมีขนาดใหญ่กว่าปกติ สามารถสังเกตด้วยตาเปล่าได้ตลอดคืน

2. จันทรุปราคาเต็มดวง ในช่วงหลังเที่ยงคืนของวันที่ 27 กรกฎาคม คราสเต็มดวงกินเวลา 1 ชั่วโมง 43 นาที เวลา 02.30 – 04.13 น. นับเป็นจันทรุปราคาเต็มดวงที่ยาวนานที่สุดในศตวรรษที่ 21

3. ดวงจันทร์เต็มดวงไกลโลกที่สุดในรอบปี ที่ระยะห่าง 406,086 กิโลเมตร ในขณะเกิดจันทรุปราคาเต็มดวง ยังตรงกับช่วงดวงจันทร์ไกลโลกที่สุดในรอบปี




ดังนั้นในคืนดังกล่าว นอกจากเราจะได้เห็นจันทรุปราคาเต็มดวงในช่วงที่ดวงจันทร์มีขนาดเล็กที่สุดในรอบปีแล้ว ยังจะเห็น “ดาวอังคารสีส้มแดง เคียงดวงจันทร์สีเลือด” อีกด้วย ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก