เช็คก่อนเที่ยว! คาดญี่ปุ่นร้อนจัดถึงต้นส.ค.

2018-07-24 12:45:47

เช็คก่อนเที่ยว! คาดญี่ปุ่นร้อนจัดถึงต้นส.ค.

Advertisement

ทางการญี่ปุ่นเตือนสภาพอากาศร้อนน่าจะยังดำเนินไปจนถึงเดือนส.ค. ขณะที่มีผู้เสียชีวิตจากคลื่นความร้อนครั้งนี้ไปแล้วอย่างน้อย 65 คน และทำให้อุณหภูมิในกรุงโตเกียวสูงเป็นประวัติการณ์



ทางการญี่ปุ่นเผยว่า คลื่นความร้อนได้ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้ว 65 คน และต้องเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลอีกกว่า 12,000 คน ในช่วงสองสัปดาห์แรกของเดือนก.ค. อย่างไรก็ตาม จำนวนผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มขึ้นหลังสื่อท้องถิ่นรายงานว่า เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาเพียงวันเดียวมีผู้เสียชีวิตทั่วญี่ปุ่นถึง 11 คน ซึ่งคาดว่าตัวเลขล่าสุดของทางการจะประกาศภายหลังในสัปดาห์นี้ โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นเตือนว่าสภาพอากาศร้อนจัดอาจดำเนินต่อเนื่องไปจนถึงต้นเดือนสิงหาคม ขณะที่หน่วยงานด้านภัยพิบัติของญี่ปุ่นเตือนประชาชนให้อยู่ในห้องที่มีเครื่องปรับอากาศ ดื่มน้ำและพักผ่อนให้เพียงพอระหว่างการทำงาน






คลื่นความร้อนครั้งนี้ส่งผลให้อุณหภูมิเพิ่มสูงสุดเป็นประวัติการณ์ทั่วประเทศ โดยในย่านคุมากะยะนอกกรุงโตเกียว อุณหภูมิวันนี้ทำสถิติสูงสุดจากทั่วประเทศโดยวัดได้ 41.1 องศาเซลเซียส ส่วนย่านโอเมะทางตะวันตกของกรุงโตเกียว อุณหภูมิสูงถึง 40.3 องศาเซลเซียส ถือเป็นครั้งแรกที่ย่านกลางใจของกรุงโตเกียวมีอุณหภูมิสูงกว่า 40 องศาเซียลเซียส





ญี่ปุ่นเผชิญอากาศร้อนอบอ้าวเป็นปกติในฤดูร้อน แต่อุณหภูมิที่เพิ่มสูงปปีนี้สร้างความประหลาดใจให้กับทั้งทางการและประชาชน รวมถึงยังสร้างความกังวลต่อการเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกฤดูร้อนในอีก 2 ปีข้างหน้า ที่จะจัดขึ้นช่วงเดือนก.ค. ถึง ส.ค. ในกรุงโตเกียวด้วย

ภาพ AFP