3 เขื่อนอีสานตอนบน เตรียมพร่องน้ำรับมรสุม

2018-07-24 11:50:33

3 เขื่อนอีสานตอนบน เตรียมพร่องน้ำรับมรสุม

Advertisement

เขื่อน 3 แห่งในภาคอีสานตอนบน เริ่มมีการระบายน้ำออกเพื่อเตรียมพื้นที่สำหรับรับน้ำเพิ่ม หลังเริ่มเข้าสู่ช่วงเวลาที่ลมมรสุม และพายุพัดผ่าน

วันที่ 24 ก.ค. นายศักดิ์ศิริ อยู่สุข ผอ.สำนักงานชลประทานที่ 6 กล่าวว่า ช่วงนี้ ได้ย่างเข้าสู่ฤดูฝน หรือฤดูน้ำหลากแล้ว ทำให้พื้นที่เขตชลประทานที่ 6 ขอนแก่น ซึ่งประกอบไปด้วย จ.ร้อยเอ็ด กาฬสินธุ์ ขอนแก่น ชัยภูมิ และมหาสารคาม ต้องเริ่มเฝ้าระวังโดยมีการพร่องน้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ คือ 1.เขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น เหลือน้ำเก็บกัก 32% 2.เขื่อนลำปาว จ.กาฬสินธุ์ เหลือน้ำเก็บกัก 48% 3.เขื่อนจุฬาภรณ์ หรือเขื่อนน้ำพรม จ.ชัยภูมิ เหลือน้ำเก็บกัก 66% โดยมีการระบายน้ำออกในปริมาณที่เหมาะสม ส่งให้เกษตรกรที่ทำการเกษตร ถ้าเกิดพายุฝนตกลงมาในพื้นที่ดังกล่าวก็จะสามารถรองรับน้ำได้ในปริมาณมาก

นอกจากนี้ยังได้มีการตรวจสอบความพร้อมของอาคารชลประทานต่างๆ ที่ติดตั้งอยู่ตามลำน้ำในเขตพื้นที่รับผิดชอบ ต้องมั่นคงแข็งแรง พร้อมกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ และเฝ้าระวังการระบายน้ำ โดยให้สื่อสารกับข้อมูลส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดผลกระทบต่อประชาชน และเกษตรกรน้อยที่สุด นอกจากนี้ต้องนำเครื่องจักร เครื่องมือเข้าไปประจำในพื้นที่เพื่อป้องกันน้ำท่วมขัง โดยเฉพาะใน จ.ขอนแก่น จุดที่น้ำท่วมซ้ำซาก ได้นำเครื่องจักรเครื่องมือขนาดใหญ่เข้าไปประจำพื้นที่ 3 แห่ง เมื่อเกิดน้ำท่วมฉับพลันจะได้สามารถสูบน้ำระบายออกไป ยังจุดที่เตรียมไว้ได้ทันท่วงที