นายกฯ ลุยอีสานอดีต ส.ส.แห่ต้อนรับ

2018-07-24 00:00:19

นายกฯ ลุยอีสานอดีต ส.ส.แห่ต้อนรับ

Advertisement

นายกรัฐมนตรีพร้อม ครม. ลงพื้นที่อำนาจเจริญ ก่อนเปิดงานเทศกาลประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษา จ.อุบลราชธานี ประจำปี 2561 “ฮีตศรัทธา ราชธานีแห่งเทียน” ด้าน อดีต ส.ส. พท.-ปชป. แห่ต้อนรับ



เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 23 ก.ค.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะ ได้เดินทางไปตรวจราชการและประชุม ครม.อย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ณ จ.อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี ระหว่างวันที่ 23 – 24 ก.ค. ทั้งนี้นายกฯ ได้เดินทางไปเยี่ยมชมการดำเนินงานของศูนย์เรียนรู้ผักอินทรีย์เมืองธรรมเกษตร  ไร่ภูตะวัน ออร์แกนิคฟาร์ม บ้านหนองเม็ก ต.คึมใหญ่ อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ



จากนั้นเวลา 11.30 น.นายกรัฐมนตรีเยี่ยมชมการดำเนินงาน ของศูนย์แพทย์แผนไทยพนา จ.อำนาจเจริญ กล่าวว่า เพื่อให้เกิดความยั่งยืนในการใช้สมุนไพรตามธรรมชาติ เมื่อเก็บสมุนไพรมาแปรรูปแล้ว ต้องปลูกทดแทน เพื่อให้เกิดความยั่งยืนและเป็นประโยชน์ต่อการใช้สมุนไพร พร้อมกับให้ควบคุมการผลิตให้มีคุณภาพให้ได้มาตรฐาน แบ่งประเภทของสมุนไพรให้ชัดเจน นำมาเพิ่มคุณค่าสร้างประโยชน์ต่อร่างกายให้สุขภาพดี ลดภาระงบประมาณของประเทศในการดูแลด้านสาธารณสุข พร้อมกล่าวเป็นกำลังใจว่าอะไรที่ทำแล้วดีมีประโยชน์ขอให้ขยายผลทำต่อไป ที่สำคัญต้องมีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ไม่ว่าจะทำอะไรก็ตามขอให้ยึดการตลาดนำการผลิต





เวลา 15.10 น. พล.อ.ประยุทธ์ และคณะ เดินทางไปวัดหนองป่าพง ต.โนนผึ้ง อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี เพื่อเข้ากราบนมัสการพระราชภาวนาวิกรม (เลี่ยม ฐิตธมฺโม) เจ้าอาวาสวัดหนองป่าพงและพระลูกศิษย์ของพระโพธิญาณเถร  โอกาสนี้นายกรัฐมนตรีถวายพานดอกบัว ถวายผ้าไตร จตุปัจจัย เครื่องไทยธรรม จากนั้นเจ้าอาวาสวัดหนองป่าพงเทศนาธรรมตอนหนึ่งว่า ขอขอบคุณในโอกาสที่นายกรัฐมนตรีมาเยือน ซึ่งเป็นส่วนหยิบยื่นช่วยเหลือไมตรีจิตและความเกื้อกูลที่ดีต่อกันอันจะเป็นผลดีต่อการเดินตามรอยพระพุทธศาสนา มีจิตใจเอื้อเฟื้อ โอบอ้อมอารี อันเป็นที่มาของมิตรภาพ  และเป็นผู้มีคุณธรรม เป็นมนุษย์ที่มีจิตใจสูง มีความสะอาด สว่าง และสงบ

 



ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้กรวดน้ำ และร่วมเจริญสติ อธิษฐานจิตกับประชาชนในพื้นที่ที่มาปฏิบัติธรรม และเดินทางไปกราบสักการะพระอัฐิธาตุของพระโพธิญาณเถร (ชา สุภทโท) ณ เจดีย์พระโพธิญาณเถร ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมผสมผสานระหว่างสถาปัตยกรรมอีสานกับล้านช้าง โดยศิษยานุศิษย์ได้สร้างขึ้นเพื่อบรรจุอัฐิหลวงพ่อชา

เวลา 16.20 น. นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ เยี่ยมชมการปลูกป่าในเมือง ณ สวนพฤกษศาสตร์ดงฟ้าห่วน ต.ขามใหญ่ อ.เมืองอุบลราชธานี จ.อุบลราชธานี



เวลา 17.30 น. ณ สวนสัตว์อุบลราชธานี นายกรัฐมนตรี เป็นประธานสักขีพยานในโอกาสการมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในพื้นที่เป้าหมายการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชน และการมอบหนังสือแสดงโครงการป่าชุมชน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 2 (อุบลราชธานี อำนาจเจริญ ศรีษะเกษ และยโสธร)





เวลา 18.50 น. พล.อประยุทธ์ เป็นประธานเปิดงานเทศกาลประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษา จังหวัดอุบลราชธานี ประจำปี 2561 “ฮีตศรัทธา ราชธานีแห่งเทียน” ณ ลานเทียน มณฑลพิธีทุ่งศรีเมือง และร่วมกิจกรรมงาน "ชื่นสุขี ศรีวนาลัย" ณ ลานขวัญเมือง พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี ได้สักการะอนุสาวรีย์พระประทุมวรราชสุริยวงศ์ (เจ้าคำผง) หรือท้าวคำผง ซึ่งเป็นแม่ทัพคนสำคัญของพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช และเป็นผู้ประสานสัมพันธไมตรีอันดีระหว่างหัวเมืองอีสานกับกรุงเทพมหานคร พร้อมถวายผ้าอาบน้ำฝน และชมการแสดงชุด “ฮีตศรัทธา ราชธานีแห่งเทียน”

ต่อจากนั้น นายกรัฐมนตรี พร้อมครม.ได้นั่งรถสามล้อเยี่ยมชมกิจกรรมงาน "ชื่นสุขี ศรีวนาลัย" ณ ลานขวัญเมือง หน้าโรงเรียนเบ็ญจะมะมหาราช (หลังเก่า)  ซึ่งเป็นการจำลองบรรยากาศย้อนอดีตอย่างมีสไตล์กับศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นอุบล และแต่งกายย้อนยุคอีสานบ้านเฮา



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการเดินทางมาที่ จ.อุบลราชธานี ได้มีนักการเมืองมารอให้การตอนรับหลายคน โดย นายสุพล ฟองงาม กล่าวว่า ที่มาเพราะเป็นเจ้าของพื้นที่ และได้รับเชิญจากทางจังหวัด เช่นเดียวกับอดีต ส.ส.คนอื่น ขณะนี้ตนยังเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย ส่วนอนาคตจะตัดสินใจเร็วๆ นี้



ขณะที่นายพุฒิพงษ์ งามบุตร อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปปัตย์ กล่าวว่า ได้รับเชิญมาจากทางจังหวัด ให้มาตอนรับนายกฯ ในฐานะที่พื้นที่แห่งนี้ เป็นเขตเลือกตั้งของตน แต่ยืนยันว่า ตนจะลงสมัครรับเลือกตั้งในนามพรรคประชาธิปปัตย์ต่อไป