คลื่นความร้อนคร่าชีวิตญี่ปุ่น 15 ศพ ป่วยนับหมื่น

2018-07-23 13:45:50

คลื่นความร้อนคร่าชีวิตญี่ปุ่น 15 ศพ ป่วยนับหมื่น

Advertisement

ทางการญี่ปุ่นเผยคลื่นความร้อนในช่วงสองสัปดาห์ที่แรกของเดือนกรกฎาคม ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 15 คน ส่วนอีกกว่า 12,000 คน ต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล ท่ามกลางอุณหภูมิที่เพิ่มขึ้นเกือบแตะ 40 องศาเซลเซียส



ข้อมูลชี้ว่ามีประชาชน 12 คน เสียชีวิตจากโรคลมแดด ที่ร่างกายไม่สามารถปรับตัวกับอุณหภูมิที่เพิ่มสูงได้ในช่วงสัปดาห์ที่สองของเดือนนี้ หลังจากมีผู้เสียชีวิตไป 3 คน ก่อนหน้านั้น ขณะเดียวกัน ในช่วงสัปดาห์ที่สองของเดือนก.ค.ก็มีประชาชนกว่า 9,900 คน ที่ต้องรักษาตัวในโรงพยาบาลจากวิกฤตคลื่นความร้อน เพิ่มขึ้นจากจำนวน 2,700 คนในสัปดาห์ก่อนหน้า






สถานการณ์คลื่นความร้อนของญี่ปุ่นดูจะยังไม่มีทีท่ายุติ โดยในวันที่ 22 ก.ค. อุณหภูมิจากจุดสังเกตการณ์ทั่วประเทศเพิ่มสูงเกิน 35 องศาเซลเซียสในช่วงบ่าย หน่วยงานด้านอุตุนิยมวิทยาเตือนว่าสภาพอากาศร้อนรุนแรงนี้อาจเสี่ยงให้เป็นลมแดด แนะประชาชนให้ดื่มน้ำให้เพียงพอ รวมถึงปิดม่านและเปิดเครื่องปรับอากาศ ขณะที่กระทรวงศึกษาธิการขอให้โรงเรียนต่างๆเลื่อนกิจกรรมการแจ้งออกไปในวันที่อากาศร้อน โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วมีเด็กชายวัย 6 คนหนึ่งเสียชีวิตจากลมแดด หลังทำกิจกรรมกลางแจ้งของโรงเรียนท่ามกลางสภาพอากาศร้อน





ภาพ AFP