เมื่อร่างกายไร้ซึ่ง "วิญญาณ" ...

2018-07-22 18:20:02

เมื่อร่างกายไร้ซึ่ง "วิญญาณ" ...

Advertisement

ไม่มีใครรู้จริงๆ หรอกว่า ตายแล้วจะไปไหน ... ปริศนานี้ยากเกินจะหาคำตอบ เพราะคงไม่มีใครพิสูจน์ได้ว่า ผู้คนที่ฟื้นจากความตายแล้วกลับมาเล่าประสบการณ์หลังจากที่หลับไปเป็นความจริงหรือเป็นเพียงความฝันกันแน่ ซึ่งเรื่องราวของเขาเหล่านั้นมักจะมีความคล้ายคลึงกัน จนบางทีอาจสร้างความเชื่อให้กับคนบางกลุ่มได้ไม่ยาก ...



ซึ่งเรื่องราวที่จะขอเล่าให้ผู้อ่านรับทราบกัน ณ วันนี้ คือเรื่องของ "ความตาย" วินาทีหลังจากที่ความตายมาเยือน เพราะสิ่งนี้เป็นสิ่งที่มนุษย์บนโลกตั้งแต่อดีตจนปัจจุบันไม่มีใครสามารถรอดพ้นไปได้ จนเกิดเป็นข้อสรุปว่า “มนุษย์ทุกคนต้องตาย” และข้อสรุปนี้ก็ได้เป็นข้ออ้างในประโยคตรรกวิทยาที่มักยกมาเป็นตัวอย่างให้เราเห็นได้อยู่บ่อยๆ ทั้งนี้ หลังจากที่เราตาย ร่างกายและอวัยวะทั้งหมดของเราจะมีการเปลี่ยนแปลง ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการนี้






1. หัวใจหยุดเต้น เลือดไหลไปรวมกัน และจะไม่มีการไหลเวียนของเลือดภายในร่างกายอีกต่อไป



2. ร่างกายเปลี่ยนสี เมื่อไม่มีการไหลเวียน เลือดในร่างกายของเราก็จะลงไปรวมตัวกันอยู่ตรงบริเวณต่ำสุดของร่างกาย ตามแรงโน้มถ่วง ทำให้อวัยวะบริเวณนั้นกลายเป็นสีช้ำม่วง ในขณะที่ร่างกายส่วนอื่นซีดขาว



3. ร่างกายเย็นเฉียบ อุณหภูมิในร่างกายของเราจะลดลงไปเรื่อยๆ โดยอาจเปลี่ยนไปเท่ากับอุณหภูมิห้องหรือบรรยากาศโดยรอบ เฉลี่ยแล้วลดลงไป 0.8 องศา Celsius ต่อชั่วโมง



4. ร่างกายแข็งทื่อ โดยเริ่มจากบริเวณเปลือกตาและกล้ามเนื้อคอ รวมถึงระดับ Adenosine Triphosphate (ATP) ก็จะลดลงตามไปด้วย



5. ร่างกายอาจยังขยับได้อยู่  โดยร่างกายยังมีความยืดหยุ่นและสามารถชักกระตุกขึ้นมาได้บ้าง เพราะร่างกายยิ่งเกร็งมากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งขยับมากเท่านั้น

6. ผิวหน้าเรียบเนียน พอกล้ามเนื้อเกร็ง หน้าก็จะเรียบเนียน รอยเหี่ยวย่นบนใบหน้าจะหายไป





7. กำจัดของเสียออกมาจากลำไส้ การที่คนตายขับเอาอุจจาระออกมา นั่นเป็นเพราะว่ากล้ามเนื้อหูรูดมีการคลายตัว มันจึงขับเอาของเสียที่เหลืออยู่ทั้งหมดออกมา

8. เริ่มมีกลิ่นเหม็นเน่า นั่นเป็นผลมาจาก เซลล์ในร่างกายที่ตายไปปลดปล่อย แบคทีเรีย, เอนไซม์ และ เชื้อราออกมา จากนั้นเชื้อราและแบคทีเรียก็จะเกิดการเน่าสลาย ปล่อยกลิ่นไม่พึงประสงค์





9. กลายเป็นแหล่งเพาะพันธุ์สิ่งมีชีวิตอื่น แทบจะในเวลาเดียวกันหลังจากที่ร่างกายเริ่มส่งกลิ่น เหล่าแมลงวันก็จะมาวางไข่ แล้วฟักเป็นตัวอ่อน คอยกัดกินร่างกาย หรือไม่ก็อาจมีพวก มด แมงมุม ไร เข้ามาร่วมด้วยก็ได้



10. ร่างกายอาจส่งเสียงออกมา เสียงที่ร่างกายอาจมีออกมาให้เราได้ยินจะเป็นในลักษณะแหลมสูง ดูโหยหวน และเสียงผายลม ซึ่งเป็นวิธีการคายแก๊สออกมา

11. ลำไส้ถูกย่อย เนื่องจากว่าบริเวณลำไส้ของเรามีแบคทีเรียสะสมอยู่มาก เมื่อระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายหยุดทำงานแบคทีเรียเหล่านั้นก็จะย่อยสลายลำไส้ของเราไป



12. ตาเหลือก ลิ้นบวม สาเหตุที่เกิดปฏิกิริยาอย่างนั้น ก็เพราะว่าลำไส้ได้มีการผลิตและปล่อยแก๊สออกมา ส่งผลให้ลูกตาถูกดันเหลือกขึ้นไปด้านบน แล้วลิ้นก็จะบวมเป่ง

13. ร่างกายเน่าสลาย อวัยวะทุกอย่างเริ่มเปลี่ยนไปจนแทบจะกลายเป็นของเหลว เนื้อเยื่อต่างๆ ไม่สามารถจับตัวกันได้ตามปกติ เพราะการย่อยสลายของโปรตีน ร่างกายของเราที่เหลืออยู่จึงเริ่มคล้ายกับฟองน้ำดูมีความยืดหยุ่น และเหนียว



14. หนังลอก เมื่อมีแก๊สถูกปล่อยออกมาจากด้านในร่างกาย ผิวหนังของเราก็จะเริ่มลื่นไหลจับตัวกันไม่อยู่ หลุดลอกออกจากกล้ามเนื้อและกระดูกของเราไป

15. สุดท้ายคือ เหลือแต่กระดูก หลังจากที่ผ่านไปอีกหลาย 10 ปี กระดูกคือสิ่งสุดท้ายที่จะเริ่มมีการเปลี่ยนแปลง สาร Hydroxyapatite ที่เป็นส่วนประกอบหนึ่งของกระดูกจะแปรสภาพไปเป็นฝุ่นละออง



ที่มา : mirror , list25 , sciencealert , health.howstuffworks