"มโนราห์ตรัง" รำแก้บนให้ 13 หมูป่า ร่วมไว้อาลัย "จ่าแซม”

2018-07-22 17:20:50

"มโนราห์ตรัง" รำแก้บนให้ 13 หมูป่า ร่วมไว้อาลัย "จ่าแซม”

Advertisement

คณะมโนราห์ชาวตรังกว่า 40 ชีวิต ออกรำถวายแก้บนหน้าอนุสาวรีย์ “คอซิมบี้ ณ ระนอง” หลังมีการบนบานศาลกล่าวขอให้หมูป่า 13 ชีวิต ติดถ้ำหลวงขุนน้ำ-นางนอน ปลอดภัย และเป็นการรำถวายเพื่อไว้อาลัยและสดุดี “จ่าแซม” ผู้สละชีวิตช่วยเด็กติดถ้ำหลวง

วันที่ 22 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สวนสาธารณะพระยารัษฎานุประดิษฐ์มหิศรภักดี ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง (เขตเทศบาลนครตรัง) บริเวณหน้าอนุสาวรีย์พระยารัษฎานุประดิษฐ์มหิศรภักดี (คอซิมบี้ ณ ระนอง) อดีตเจ้าเมืองตรัง คณะมโนราห์จากชมรมโนราห์ชาวตรัง กว่า 40 ชีวิต ได้เดินทางมารำถวายหลังจากที่มีการบนบานศาลกล่าวไว้ว่า ขอให้ทีมนักฟุตบอลพร้อมโค้ชทีมหมูป่าอะคาเดมี 13 ชีวิต ที่ติดอยู่ภายในถ้ำหลวงขุนน้ำ-นางนอน จ.เชียงราย ทุกคนปลอดภัย โดยทุกอย่างได้เป็นไปตามที่บนบานเอาไว้ จึงได้มารำถวายพร้อมกับจุดประทัดกว่า 1,000 นัด ท่ามกลางประชาชนจำนวนมากมาร่วมชมการรำมโนราห์ครั้งนี้ด้วย

นายกฤษดา หรือโนราห์โจ ชัยขัน อายุ 27 ปี หนึ่งในผู้ร่วมรำถวาย และคณะบริหารชมรมฯ กล่าวว่า จากเหตุการณ์ที่ผ่านมา เราต่างลุ้นและเอาใจช่วยขอให้พบน้องๆทั้งหมดโดยเร็ว โดยได้กระทำการตามความเชื่อ บนบานศาลกล่าว บุพการี ครูบาอาจารย์ ครูหมอตายายมโนราห์ ตั้งแต่บรรพบุรุษ เพื่ออำนวยอวยชัยให้กับทีมหมูป่า 13 ชีวิต ผู้ร่วมค้นหา และผู้ที่มีส่วนร่วม ส่วนพวกเราทุกคนไม่มีอะไรที่จะไปช่วยเหลือได้ ซึ่งขณะนี้ทุกอย่างได้สำเร็จลงไปแล้วก็เลยได้มาแก้บนดังกล่าว โดยการแสดงครั้งนี้นอกจากเป็นการแก้บนแล้ว ยังเป็นการร่วมไว้อาลัยแก่ “จ่าแซม” น.ต.สมาน กุนัน หรือจ่าแซม อดีตหน่วยซีล ที่เสียชีวิตขณะเข้าไปช่วยเหลือทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาดามีทั้ง 13 คนด้วย