จับ! "ลิงวัดถ้ำเสือ" ปล่อยป่าเกาะลันตา หลังทำร้ายนักท่องเที่ยว

2018-07-22 12:45:21

จับ! "ลิงวัดถ้ำเสือ" ปล่อยป่าเกาะลันตา  หลังทำร้ายนักท่องเที่ยว

Advertisement

สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.กระบี่ ร่วมกับเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทุ่งทะเล ปฏิบัติการจับลิง ภายในวัดถ้ำเสือ จ.กระบี่ กว่า 1,000 ตัว นำไปปล่อยป่าชายเบนเกาะลันตา หลังสร้างความเดือดร้อนแย่งอาหาร ทำร้ายประชาชนและนักท่องเที่ยว

เมื่อวันที่ 22 ก.ค. นายเฉลิมพันธ์ ยินเจริญ ผอ.สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.กระบี่ พร้อมด้วยนายสุวัฒน์ สุขศิริ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทุ่งทะเล นำเจ้าหน้าที่เข้าดำเนินการจับลิงแสมที่มีอยู่กว่า 1,000 ตัว ภายในบริเวณวัดถ้ำเสือ วิปัสสนา ต.กระบี่น้อย อ.เมือง จ.กระบี่ เพื่อนำไปปล่อยในพื้นที่ป่าชายเลน เกาะลันตา อ.เกาะลันตา เนื้อที่กว่า 3,000 ไร่ หลังจากที่ผ่านมา ฝูงลิงได้ก่อความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนและนักท่องเที่ยว เช่น ขโมยทรัพย์สิน แย่งชิงอหาร และทำร้ายนักท่องเที่ยว และยังมีการเพิ่มประชากรมากขึ้น โดยการปฏิบัติการจับลิงครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ใช้วิธีนำกรงเหล็กแบบมีประตูเปิด-ปิดขึ้นลง โดยวางอาหารล่อเป็นกล้วย และแตงโม เพื่อให้ลิงเข้ามากินภายในกรง จากนั้นประตูกรงจะปิด ซึ่งเป็นวิธีการจับที่ปลอดภัยที่สุดสำหรับลิง

นายเฉลิมพันธ์ เปิดเผยว่า ด้วยจำนวนประชากรลิงที่มีมาก ทำให้มักเกิดเหตุกับนักท่องเที่ยวบ่อยครั้ง ในระยะหลังทางจังหวัด จึงสั่งห้ามไม่ให้นักท่องเที่ยวนำอาหารให้กับลิง เพราะการให้อาหาร ทำให้พฤติกรรมลิงเปลี่ยนไป ลิงจะก้าวร้าวขึ้น และกล้าที่จะเข้าใกล้ตัวนักท่องเที่ยว รวมทั้งกล้าที่จะแย่งชิงอาหาร และของใช้จากมือนักท่องเที่ยว นอกจากนี้ยังขยายพันธุ์อย่างรวดเร็ว จนไม่สามารถควบคุมประชากรของลิงได้ หากปล่อยไว้ระยะยาวเกรงจะกระทบต่อการท่องเที่ยว ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่นำป้ายต่างๆ มาติดเตือนนักท่องเที่ยว ให้ระมัดระวัง รวมทั้งห้ามให้อาหารลิง แต่ก็ยังมีนักท่องเที่ยวฝ่าฝืน จนมีเหตุเกิดขึ้นหลายครั้ง




นายเฉลิมพันธ์ เปิดเผยอีกว่า เพื่อเป็นการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น จึงได้ปฏิบัติการจับลิง ระหว่างวันที่ 21-22 ก.ค. หลังจากนั้นจะทำการย้ายลิงเหล่านี้ไปไว้ในพื้นที่ป่าชายเลน ที่จัดไว้บริเวณเกาะลันตา อ.เกาะลันตา เนื้อที่กว่า 3,000 ไร่ เพื่อให้ลิงได้ใช้ชีวิตตามธรรมชาติ รวมทั้งทำหมันให้กับลิงพวกนี้ด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้มีการแพร่พันธุ์มากจนเกินไป ในส่วนของลิงในวัดถ้ำเสือนั้น เจ้าหน้าที่มีแผนจับเพื่อลดปริมาณลิง อาจจะไม่จับไปทั้งหมด เพราะลิงก็เป็นจุดขายของการท่องเที่ยวภายในวัดด้วย อย่างไรก็ตาม อยากฝากให้นักท่องเที่ยว งดให้อาหารลิง และอย่าทำพฤติกรรมยั่วยุลิงอย่างเด็ดขาด เพราะการยุ แหย่ ลิงจะทำให้ลิงทำร้ายได้