เป็นหนี้ต้องจ่าย! "ดร.เสรี" อบรม "ปฏิญญาชักดาบ"

2018-07-20 13:05:59

เป็นหนี้ต้องจ่าย! "ดร.เสรี" อบรม "ปฏิญญาชักดาบ"

Advertisement

ดร.เสรี  โพสต์เฟซบุ๊ก ชี้ชัดเรื่องการกู้  เงินก่อนกู้ต้องรู้เงือนไข เพราะไม่มีใครมาบังคับให้กู้ ต้องรู้จักว่าอะไรจำเป็นหรือเกินตัว



ดร.เสรี วงษ์มณฑา โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กว่า ว่า  "ก่อนกู้ต้องรู้และยอมรับเงื่อนไข แม้จะมีโครงการให้กู้ ก็ไม่มีใครบังคับให้ต้องกู้ และที่ต้องเป็นหนี้ก็เพราะความต้องการของตนเอง (ที่จำเป็นหรือเกินตัว) กู้นาน ผ่อนน้อย ต้นลดช้า เป็นเรื่องธรรมดา คนกู้สร้างบ้านเขาก็เจอแบบเดียวกับ เขาเข้าใจกันทั้งนั้น เอาจำนวนที่ผ่อนแต่ละเดือนคูณกับจำนวนเดือนที่ผ่อน ราคาบ้านเพิ่มมากกว่า 2 เท่าตัว เขารู้กันทั่ว คนซื้อบ้านมีบ้านค้ำ และผ่อนได้ถึงอายุ 65 ปีเท่านั้น









แต่พวกคุณกู้เป็น personal loan ไม่ต้องมีบ้านค้ำ และไม่มีกำหนดอายุ ได้พักหนี้ 3 ปี ดอกเบี้ย 6.5%ก็ได้รับสิทธิพิเศษแล้ว รู้บ้างไหม คนซื้อบ้านเขาผ่อนทันที ดอกเบี้ย 2-3% เป็นเวลา 2-3 ปี ต่อจากนั้นดอกเบี้ย 7-8% เขาก็เข้าใจ จ่ายไม่ไหวก็เจรจา ไม่ออกมาประกาศยุติการใช้หนี้หรือออกมากล่าวหาว่าสัญญาไม่ยุติธรรมหรือไม่มีจริยธรรม ไม่มีใครเขาเรียกให้รัฐบาลช่วย การปรับโครงสร้างหนี้ต้องเป็นเรื่องของคู่สัญญา จะให้รัฐบาลเข้ามาช่วยได้อย่างไร



อยากได้ดอกเบี้ยแบบเกษตรกรได้อย่างไร เกษตรกรเขาไม่มีเงินเดือน และเขาต้องเผชิญกับสภาพดินฟ้าอากาศ บางช่วงบางปี ไม่มีรายได้ แต่พวกคุณมีรายได้ทุกเดือน ไม่ว่าฝนตกหรือฝนแล้ง จะเป็นครูสอนคน ควรมีตรรกะที่ดีกว่านี้ ที่สำคัญเป็นหนี้ต้องจ่าย