“เทคนิครูปสวย” ด้วยกล้องคู่ใจยามฝนตก

2018-07-21 17:15:25

“เทคนิครูปสวย” ด้วยกล้องคู่ใจยามฝนตก

Advertisement


ในวันที่ฝนตก เพื่อนๆหลายๆคนคงคิดจะอยู่บ้าน แต่ในหลายๆ Moment นั้น เราสามารถถ่ายรูปได้เฉพาะตอนฝนตกเท่านั้น หลังจากที่พี่หมี ได้แนะนำเรื่องการเตรียมตัวออกไปถ่ายรูปในช่วงหน้าฝนไปแล้ว วันนี้พี่หมีจะมาแนะนำการถ่ายรูปตอนที่ฝนตกกันครับว่ามีรูปแบบไหนบ้าง







ภาพมุมสะท้อนน้ำ

ในช่วงเวลาหลังจากฝนหยุดตก เรามักจะพบกับแอ่งน้ำตามพื้นถนน หรือบนหลุมเล็กๆ ตามพื้นที่ต่างๆ หากเรายืนถ่ายรูปในองศาปกตินั้นภาพที่ได้มาก็คงไม่แตกต่างจากที่เคยถ่ายรูปกันสักเท่าไหร่ แต่หากเพื่อนๆลองก้มมองต่ำลงจะพบว่าแอ่งน้ำเหล่าน้ำเปรียบเสมือนกระจกสะท้อนภาพ เมื่อเราเอากล้องถ่ายในมุมต่ำเราก็จะได้ภาพเป็นมุมสะท้อนน้ำมาครับ





Cr. Atahan demir

ร่ม



ร่มอุปกรณ์ที่ทุกๆคนนึกถึงเป็นสิ่งแรกๆในตอนที่ฝนตก แต่ด้วยการถ่ายรูปในตอนฝนตกนั้น ร่มจะกลายเป็น พร๊อพ(Prop) ที่สามารถเพิ่มลูกเล่นในการถ่ายภาพได้ ไม่ว่าจะเป็นการสร้าง Moment บรรยากาศ ให้กับภาพ หรือสีสันของร่มที่สามารถนำมาทำเป็นโทนคู่สีภายในภาพได้ครับ


Cr. Etha


น้ำสาดกระจาย



ตอนเด็กๆ พี่หมีเชื่อว่าหลายๆคน ชอบเล่นน้ำฝน แน่ๆ จังหวะน้ำที่สาดกระจาย แบบตอนที่เด็กๆกระโดดใส่แอ่งน้ำ หรือจังหวะที่รถยนต์วิ่งบนแอ่งน้ำทำให้น้ำสาดกระจาย เป็นอีกรูปแบบที่น่าสนใจในการถ่ายรูป แต่เพื่อนๆต้องระวังในเรื่องของ Speed Shutter ที่เพียงพอจะหยุดน้ำให้เป็นรูปสวยตามที่ต้องการ เนื่องจาก วันที่ฝนตกความเร็ว Shutter ย่อมต่ำกว่าในช่วงที่มีแดดเป็นปกติครับ และอย่าลืมระวังน้ำที่สาดมาจะโดนกล้องแสนรักของเราด้วยนะครับ










หยาดฝนบนกระจก

เวลาที่ฝนเริ่มจะหยุดตกแล้ว เรามักจะเห็นกับหยดน้ำที่เกาะข้างหน้าต่าง เพื่อนๆสามารถใช้เทคนิคการถ่ายหน้าชัดหลังเบลอด้วยโหมด A (Aperture) ในการควบคุมค่า F Stop และ ความชัดตื้น ที่จะทำให้รูปถ่ายนั้นมีเรื่องราวภายในภาพ หรือจะเปลี่ยนมุมมองในภาพเพื่อถ่ายรูปให้เป็นแนว abstract ได้ครับ




ภาพสะท้อนในหยาดฝน

เมื่อหลังฝนหยุด เพื่อนๆลองสังเกตใกล้หยาดฝนบนกระจกหรือบนสิ่งที่เป็นวัตถุมันวาวดู จะพบว่าจะมีภาพสะท้อนเล็กๆบนทุกหยดน้ำเกิดขึ้น ทำให้เราสามารถถ่ายรูปอะไรที่แปลกตามากขึ้น ทั้งนี้พี่หมีแนะนำว่าในกรณีถ่ายใกล้ๆมากๆนั้นควรจะเป็นเลนส์ประเภทมาโคร (Macro) ที่มีระยะการ Focus ที่ใกล้วัตถุมาก แต่หากใช้เลนส์ปกติไปจ่อใกล้ๆก็จะทำให้กล้องเกิดอาการโฟกัสไม่เจอ เพื่อนๆสามารถดูข้อมูลระยะที่โฟกัสได้ใกล้ที่สุดได้ตามคู่มือ Spec ในแต่ละรุ่นเลนส์เพื่อใช้ในการถ่ายรูปได้เลยครับ






รุ้งกินน้ำ


ปรากฏการณ์รุ้งกินน้ำ เป็นอะไรที่เกิดขึ้นไม่บ่อย ซึ่งมักจะเกิดหลังจากฝนตก โดยฝนจะทำมุมกับแสงแดด ทำให้เกิดสีออกมา 7 สี และมักปรากฏแค่ไม่นานก็จะจางหายไป หากเพื่อนๆพบรุ้งกินน้ำเมื่อไหร่อย่าพลาดโอกาสนะครับ






หยดน้ำฝน

เวลาตอนที่ฝนตกเรามักจะเห็นหยดน้ำไหลลงมาจากทางหลังคา , ยอดหญ้า ในการที่จะถ่ายรูปแนวนี้ Speed Shutter ยังคงเป็นตัวสำคัญในการกำหนดภาพ ครับ โดย พี่หมีจะเลือกเป็นโหลด S (Speed) ที่ตัวกล้องและลองเทสดูทีละใบว่า Speed ที่ความเร็วเท่าไหร่ น้ำจะหยดลงมาสวยที่สุด รวมถึงใช้ฟังชั่น Continuous High ช่วยในการจับภาพในแต่ Moment ถ่ายสัก 10 ใบแล้วค่อยนำมาเลือกอีกครั้งครับ



Cr. Achim Bongard

หยดน้ำบนยอดหญ้า

หลังจากฝนใกล้จะหยุดตก เรามักจะพบกับหยดน้ำบนยอดหญ้าและแสงแดดที่กำลังทอประกายออกมานั้น จะสร้าง Moment ให้กับภาพได้อย่างสวยงาม เลยครับ


Cr. Noppadol Kostsu

ท้องฟ้าหลังฝนตก

เพื่อนๆมักได้ยินคำว่า ฟ้าหลังฝน อะไรๆก็จะสวยงาม คำนี้ใช้ได้จริงกับการถ่ายรูป ในหลายๆครั้ง ยามเย็นพี่หมีมักจะพบปรากฏการณ์ที่คนถ่ายรูปเรียกว่าฟ้าระเบิด โดยแสงจะพระอาทิตย์ที่กำลังจะลับขอบฟ้านั้น จะสาดกระจายขึ้นไปบนเมฆบนท้องฟ้า ทำให้เป็นภาพที่สวยงามมากๆครับ



ติดตามเรื่องราวดีๆของพี่หมีได้ที่ : https://www.facebook.com/BigBearJourney

:คลิกติดตามเทคนิคถ่ายรูปของพี่หมี