กาฬสินธุ์เปิดศูนย์รับมือผลกระทบ “พายุเซินติญ”

2018-07-19 18:25:23

กาฬสินธุ์เปิดศูนย์รับมือผลกระทบ “พายุเซินติญ”

Advertisement

จ.กาฬสินธุ์เตรียมรับมือสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ หลังจากฝนตกสะสมต่อเนื่องมาหลายวัน พร้อมเปิดศูนย์ศูนย์เตรียมการป้องกันและแก้ปัญหาอุทกภัยและดินถล่ม ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดขอร้องให้ผู้ที่อยู่อาศัยในพื้นที่ลุ่มเสี่ยงภัยน้ำท่วม ได้อพยพมาอยู่ในที่ปลอดภัย และช่วงนี้ให้ระมัดระวังอันตรายจากกระแสไฟฟ้าและการจมน้ำเอาไว้ด้วย

ที่ห้องประชุมโปงลาง ศาลากลาง จ.กาฬสินธุ์ นายไกรสร กองฉลาด ผวจ.กาฬสินธุ์ พล.ต.จุมพล จุมพลภักดี ผู้บัญชาการกองพลทหารม้าที่ 3 ในฐานะผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย จ.กาฬสินธุ์ได้เรียกประชุมเจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารภัย จ.กาฬสินธุ์ นายอำเภอทุกอำเภอ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมการป้องกันและแก้ปัญหาอุทกภัยและดินถล่มในพื้นที่ หลังจากเกิดฝนตกต่อเนื่องจากอิทธิพลร่องมรสุมพาดผ่าน และพายุโซนร้อนเซินติญที่จะทำให้มีฝนตกในพื้นที่ต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 22 ก.ค.นี้

นายไกรสร กองฉลาด ผวจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า จากการประเมินสถานการณ์น้ำในขณะนี้โดยเฉพาะเขื่อนลำปาว ยังมีระดับน้ำอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าปีที่ผ่านมา ซึ่งปัจจุบันมีปริมาณน้ำอยู่ที่ 874 ล้าน ลบ.ม.จากความจุ 1,980 ล้าน คิดเป็น 44 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งยังสามารถรับน้ำได้อีกจำนวนมาก และการระบายน้ำผ่านลำน้ำปาวยังสามารถระบายน้ำได้ดี ส่วนสถานการณ์น้ำที่มาจากด้าน จ.ชัยภูมิ ขอนแก่น มหาสารคาม ก็ยังไม่น่าวิตก ส่วนที่เป็นปัญหาในพื้นที่เกิดจากน้ำฝนที่ตกสะสม ทำให้เกิดน้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่ม ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นพื้นที่การเกษตร ไม่ใช่เป็นพื้นที่อยู่อาศรัยของราษฎร และยังไม่มีผลกระทบกับบ้านเรือนประชาชน




นายไกรสร กล่าวต่อว่า ได้กำชับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบให้ทั่วถึง โดยได้ประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัย เพื่อให้การช่วยเหลือต่อไปแล้ว พร้อมกับกำชับให้ทุกอำเภอติดตามระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำทุกอ่างทุกวัน และให้เร่งกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำทุกพื้นที่ เพื่อให้น้ำที่สะสมอยู่ในขณะนี้ไหลลงสู่ลำน้ำชีให้เร็วที่สุดส่วนพื้นที่เขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ซึ่งเป็นเขตเศรษฐกิจ สำนักงานชลประทานจังหวัด สนับสนุนเครื่องสูบน้ำแก่เทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ เพื่อมาระบายน้ำออกจากแก่งดอนกลางให้ได้มากที่สุดเพื่อรองรับปริมาณน้ำที่ระบายมาจากอ่างเก็บน้ำห้วยสีทน ป้องกันไม่ให้น้ำท่วมในเขตเทศบาล

สำหรับภาพรวมสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ของ จ.กาฬสินธุ์ซึ่งสรุปโดยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.กาฬสินธุ์ระบุว่าเกิดน้ำท่วมในพื้นที่ อ.เขาวง นาคู ห้วยผึ้ง ท่าคันโท สหัสขันธ์และกุฉินารายณ์ รวม 26 หมู่บ้าน ถนนเสียหาย 9 สาย พื้นที่การเกษตรคาดว่าจะได้รับความเสียหาย 1,264 ไร่ประชาชนได้รับผลกระทบ 641 ครอบครัว



นอกจากนี้ยังได้เปิดศูนย์เตรียมการป้องกันและแก้ปัญหาอุทกภัยและดินถล่ม จ.กาฬสินธุ์ ประชุมติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ในระยะนี้ทุกวันเพื่อช่วยเหลือความเดือดร้อนของราษฎรที่อาจได้รับผลกระทบอย่างทันท่วงที และขอร้องให้ผู้ที่อยู่อาศรัยในพื้นที่ลุ่มเสี่ยงภัยน้ำท่วม ได้อพยพมาอยู่ในที่ปลอดภัย และช่วงนี้ให้ระมัดระวังอันตรายจากกระแสไฟฟ้า และการจมน้ำเอาไว้ด้วย