“โรงเรียนเพียงหลวง” ในพระดำริฯ สร้างโอกาสการศึกษาเด็กห่างไกล

2018-07-19 17:25:53

 “โรงเรียนเพียงหลวง” ในพระดำริฯ  สร้างโอกาสการศึกษาเด็กห่างไกล

Advertisement

โรงเรียนเพียงหลวง ในทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เกิดขึ้นเนื่องจากพระองค์ท่าน ได้ทรงสัมผัสกับชีวิตความเป็นอยู่ของเด็กๆ และครูในโรงเรียนตามชายขอบด้วยพระองค์เอง จึงทรงห่วงใยต่อปัญหาการศึกษาที่เหลี่ยมล้ำและการขาดโอกาสของเด็กๆ ในพื้นที่ห่างไกล จึงมีพระดำริที่จะให้การช่วยเหลือเด็กๆ และชุมชนเหล่านั้น

ทางกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้มอบหมายให้กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ เริ่มต้น “โครงการโรงเรียนเพียงหลวง” ขึ้น เมื่อปีงบประมาณ 2553 โดยคัดเลือกโรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลทุรกันดารตามแนวชายแดนจากทั่วทุกภาคของประเทศ ปัจจุบันนี้โรงเรียนเพียงหลวงได้กระจายตามภูมิภาคต่างทั่วประเทศรวม18แห่ง หนึ่งในนั้นคือโรงเรียนเพียงหลวง 3 บ้านเหมืองแร่อีต่อง ต.ปิล๊อก อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ด้วยความห่างไกลของพื้นที่ จึงมีห้องเรียนสาขาขึ้นในเขื่อนเขาแหลม 2 แห่งคือ ห้องเรียนสาขาพระธาตุโบอ่องและบ้านใหม่ไร่ป้า พื้นที่โรงเรียนเป็นเกาะ เด็กบางส่วนต้องขับเรือไปโรงเรียน เมื่อถึงฤดูฝนจะมีทั้งลมและพายุ เป็นอุปสรรคในการเดินทางของเด็กๆ แต่ก็ไม่ทำให้ครอบครัวของ “แอร์และอาร์ม” ย่อท้อต่อความยากลำบากที่จะไปเรียนหนังสือ สองพี่น้องมีความฝันที่จะเรียนหนังสือให้สูงๆ เพื่อจะได้มีโอกาสในชีวิตที่มากขึ้น

ส่วนครูธีรยุทธ วุฒิกรรมฐาน เป็นครูที่ได้รับโอกาสจากโครงการเพียงหลวง ให้ได้เข้ามาทำตามฝันที่อยากเป็นครูในชนบทบ้านเกิด ที่ห้องเรียนสาขาบ้านใหม่ไร่ป้า ครูธี พยายามฟื้นฟูวิถีชีวิตดั้งเดิมของชาวบ้านโดยนำปราชญ์ที่มีภูมิปัญญาต่างๆ มาร่วมกันสอนเด็กๆ เกิดการต่อยอดสู่ชุมชน ไม่ต่างจากโรงเรียนเพียงหลวง 13 อ.เฝ้าไร่ จ.หนองคาย ที่ได้นำหลักการดังกล่าวมาพัฒนา ส่งต่อความรู้สู่ชุมชน เกิดเป็นชุมชนที่เข้มแข็งและยั่งยืน โรงเรียนเพียงหลวง จึงเป็นทั้งสถานศึกษา และเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนก่อเกิดประโยชน์สูงสุดทั้งต่อเด็กและชุมชนในพื้นที่อย่างแท้จริง




ติดตามเรื่องราวของเด็กๆ ที่ขาดโอกาสในการศึกษากับครูในพื้นที่ห่างไกลและชุมชนที่ยั่งยืน ผลผลิตจากโครงการโรงเรียนเพียงหลวง หนึ่งใจเดียวกัน เหล่านี้ได้ในรายการคนค้นฅน คืนวันอังคารที่ 24 ก.ค. นี้ เวลา 20.45 น. ทาง ช่อง 9 mcot hd หมายเลข 30