นักวิทย์ออสซี่คิดค้นตรวจเลือดหามะเร็งผิวหนัง

2018-07-19 14:40:52

นักวิทย์ออสซี่คิดค้นตรวจเลือดหามะเร็งผิวหนัง

Advertisement

นักวิจัยออสเตรเลียเผยว่าได้พัฒนาการตรวจเลือดเพื่อตรวจคัดกรองมะเร็งผิวหนังในระยะเริ่มแรก ชี้เป็นการค้นพบครั้งแรกของโลกที่จะสามารถช่วยชีวิตคนได้เป็นจำนวนมาก


ภาพ AFP



นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยอีดิธ โควาน ในออสเตรเลียเผยว่าการตรวจเลือดนี้จะช่วยให้แพทย์ตรวจพบมะเร็งผิวหนังได้ก่อนที่จะลุกลามไปทั่วร่างกายผู้ป่วย โดยหัวหน้าทีมวิจัยชี้ว่า ผู้ป่วยที่ตรวจพบมะเร็งผิวหนังในระยะเริ่มแรกมีอัตราอยู่รอดที่ 5 ปี อยู่ที่ร้อยละ 90-99 แต่หากมะเร็งแพร่กระจายไปในร่างกายก็จะทำให้อัตราอยู่รอดลงลงมาต่ำกว่าร้อยละ 50


ภาพ damiangretka / Shutterstock.com



ในงานทำวิจัยนี้นักวิทยาศาสตร์ได้ทำการทดลองกับผู้ป่วยมะเร็งผิวหนัง 105 คน และผู้ที่สุขภาพดีอีก 104 คน ซึ่งพบมะเร็งผิวหนังในระยะเริ่มแรกในร้อยละ 79 ของกลุ่มตัวอย่าง โดยหัวหน้าทีมวิจัยยังเผยว่ากระบวนการใหม่นี้ยังรวมถึงการตรวจหาออโตแอนติบอดี หรือ ภูมิคุ้มกันต่อเนื้อเยื่อตนเองที่ร่างกายคนผลิตเพื่อตอบสนองต่อมะเร็งด้วย


ภาพ SeventyFour / Shutterstock.com

นักวิทยาศาสตร์ระบุว่า ขั้นตอนต่อจากนี้จะทำการทดสอบทางคลินิกต่อไปอีก 3 ปี เพื่อตรวจสอบยืนยันความถูกต้องของการค้นพบ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าวิธีการนี้จะสามารถนำไปใช้ได้ต่อจากนั้น




ภาพ wavebreakmedia / Shutterstock.com

องค์การอนามัยโลกระบุว่า ในจำนวนผู้ป่วยมะเร็งทุกๆ 3 ราย จะมี 1 รายที่พบว่าเป็นมะเร็งผิวหนัง ขณะที่ออสเตรเลียเป็นหนึ่งในกลุ่มประเทศที่มีอัตราการพบมะเร็งผิวหนังสูงที่สุดในโลก