นักโบราณคดีผงะ !! ขุดพบโรงงานผลิตมัมมี่...ร่องรอยอารยธรรมสยอง

2018-07-19 14:05:19

นักโบราณคดีผงะ !! ขุดพบโรงงานผลิตมัมมี่...ร่องรอยอารยธรรมสยอง

Advertisement

ใน "อียิปต์" นั้นคงมียังเรื่องราวของอารยธรรมลึกลับที่ต่างถูกผืนทรายและกาลเวลาทับถมไว้เป็นเวลาหลายพันปี ในดินแดนแห่งมนตราแห่งนี้ที่ยังมีสิ่งแปลกประหลาดใจให้ได้ค้นหาอีกมากมาย  



ล่าสุด ทีมนักโบราณคดีของประเทศได้ขุดค้นพบพื้นที่เป็นหลุมขนาดใหญ่ลึกลงไปกว่า 30 เมตร ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็น “โรงงานผลิตมัมมี่” อายุเก่าแก่กว่า 2,000 ปี






สิ่งที่ถูกค้นพบนี้อยู่ใกล้กับสุสานซัคคารา [Saqqara or Sakkara] ป่าช้าพีระมิดอันยิ่งใหญ่แห่งหนึ่ง ทางตอนใต้ของเมืองไคโร (Cairo)





นับตั้งแต่เดือนเมษายน ปี ค.ศ. 2018 ที่มีการค้นพบโรงงานผลิตมัมมี่แห่งนี้ พวกเขาก็ทำการลงไปสำรวจและนำมาแถลงข่าวกับสื่อมวลชนในวันที่ 14 กรกฎาคม ปี ค.ศ. 2018





ทีมสำรวจพบมัมมี่จำนวน 35 ศพในโลงหินที่ตั้งอยู่ในห้องเก็บศพของสถานที่แห่งนี้ รูปปั้นหิน ไห และถ้วยชาม ที่น่าจะใช้ในการผลิตมัมมี่อีกหลายร้อยชิ้น



และจากการสำรวจก็ทำให้พวกเขาได้พบกับ 2 สิ่งสำคัญต่อการศึกษาในด้านโบราณคดี อย่างแรกคือน้ำมันที่ใช้ในการทำมัมมี่ และสารเคมีต่างๆ ที่ใช้ในการแต่งหน้าศพ





ส่วนนั้นจะทำให้เราทราบได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้นว่าคนในสมัยก่อนใช้สิ่งใดรักษาศพเอาไว้ไม่ให้เน่าสลาย



อย่างที่สองคือ หน้ากากเงินที่ถูกตกแต่งลวดลายด้วยทอง โดยสิ่งนี้ถือว่าเป็นสมบัติหายากที่ตลอดระยะเวลาเคยมีการค้นพบสมบัติในลักษณะเดียวกันอยู่เพียงแค่ 2 ชิ้นเท่านั้น





ที่มา : reuters , mirror