สุดยอด! “แอร์บัส” เปิดตัวโดรนพลังแสงอาทิตย์

2018-07-19 12:41:43

สุดยอด! “แอร์บัส” เปิดตัวโดรนพลังแสงอาทิตย์

Advertisement

แอร์บัส (Airbus) บริษัทเทคโนโลยีการบินยักษ์ใหญ่ของยุโรป เปิดตัวโดรนพลังงานแสงอาทิตย์ที่สามารถบินได้ที่ความสูงกว่า 2 หมื่นเมตร และมีขีดความสามารถผสมผสานระหว่างการเป็นดาวเทียมและอากาศยานไร้คนขับ



โดรนพลังงานแสงอาทิตย์โครงการนี้มีชื่อว่า Zephyr ซึ่งแอร์บัสเพิ่งเปิดตัวในงานแสดงเครื่องบินฟรานโบโรห์ของอังกฤษ โดยเผยว่าได้ทำการบินรอบปฐมฤกษ์โดรน Zephyr S มาแล้วเมื่อวันที่ 11 กรกฎาคมที่ผ่านมาจากรัฐแอริโซนาของสหรัฐอเมริกา ซึ่งโดรน Zephyr S มีระยะระหว่างปีกสองข้างยาว 25 เมตร และมีน้ำหนักไม่ถึง 25 กิโลกรัม สามารถบินได้ที่ความสูง 21,000 เมตร เหนือเส้นทางการสัญจรทางอากาศ ถูกติดตั้งเทคโนโลยีแบตเตอรีที่สามารถเก็บพลังงานในเวลากลางวันและปล่อยออกมาใช้ในช่วงกลางคืน ขณะที่โดรน Zephyr T จะมีระยะระหว่างปีกสองข้างยาว 33 เมตร






หัวหน้าฝ่ายพัฒนาโดรนของแอร์บัสระบุว่า โดรน Zephyr เป็นการผสมผสานระหว่างขีดความสามารถในการการเป็นดาวเทียมและมีความยืดหยุ่นแบบอากาศยานไร้คนขับ โดยมีคุณสมบัติตอบโจทย์การใช้งานทั้งด้านกิจการกองทัพและพลเรือน ที่รวมถึงการสอดแนมทางทะเล ภารกิจลาดตระเวนชายแดน หรือการตรวจจับไฟป่า





ทั้งนี้ "แอร์บัส" มีแผนจะผลิตโดรนพลังงานแสงอาทิตย์นี้ 7 ตัวในปีนี้ และอีก 7 ตัวในปีหน้า โดยรายงานระบุว่ากระทรวงกลาโหมของอังกฤษเป็นลูกค้ารายแรก





ภาพ AFP