สสจ.พิษณุโลกรณรงค์ไข้เลือดออก หลังพบผู้ป่วย 656 ราย

2018-07-18 14:50:14

สสจ.พิษณุโลกรณรงค์ไข้เลือดออก  หลังพบผู้ป่วย 656 ราย

Advertisement

เจ้าหน้าที่ควบคุมโรค สำนักงานสาธารณสุข จ.พิษณุโลก ลงพื้นที่สำรวจแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายตามโรงเรียน เพื่อตัดวงจรของยุงลาย ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดไข้เลือดออก ขณะที่ จ.พิษณุโลก มีผู้ป่วยไข้เลือดออกสะสมแล้ว 656 ราย

เมื่อวันที่ 18 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์ไข้เลือดออกยังพบว่ามีการระบาดอย่างต่อเนื่อง ทำให้วันนี้ทางเจ้าหน้าที่ควบคุมโรค สำนักงานสาธารณสุข จ.พิษณุโลก ได้ออกสำรวจแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายที่โรงเรียนผดุงราษฎร์ และโรงเรียนทั่วไป เพื่อตัดวงจรของยุงลาย ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดไข้เลือดออกในโรงเรียน พร้อมทั้งให้คำแนะนำครูและนักเรียน ช่วยกันดูแลภาชนะที่มีน้ำขัง ป้องกันการเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย

จากรายงานสถานการณ์โรคไข้เลือดออก จ.พิษณุโลก ปี พ.ศ.2561 ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-1 ก.ค. 2561 ที่ผ่านมา พบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกสะสม รวม 656 ราย โดยอำเภอที่พบผู้ป่วยมากที่สุด คือ อ.เมืองพิษณุโลก พบผู้ป่วยจำนวน 148 ราย อ.พรหมพิราม จำนวน 95 ราย อ.นครไทย จำนวน 80 ราย โดยจำนวนกลุ่มอายุที่พบสูงสุด ได้แก่ อายุ 15-24 ปี, กลุ่มอายุ 10-14 ปี และกลุ่มอายุ 25-34 ปี ตามลำดับ เบื้องต้นยังไม่พบรายงานผู้เสียชีวิต




นพ.ปิยะ ศิริลักษณ์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.พิษณุโลก เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางสำนักงานสาธารณสุข จ.พิษณุโลก ได้รณรงค์การเกิดไข้เลือดออกอย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไข้เลือดออกที่คาดว่าปีนี้จะมีแนวโน้มที่สูง ไม่ว่าจะเป็น บ้าน วัด โรงเรียน พร้อมทั้งประสานไปยังงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการช่วยกันฉีดพ่นยากันยุงตามจุดต่างๆ อีกด้วย