เยี่ยม! เปอร์โตริโกให้คนข้ามเพศแก้สูติบัตรตรงเพศสภาพจริงแล้ว

2018-07-18 15:00:56

เยี่ยม! เปอร์โตริโกให้คนข้ามเพศแก้สูติบัตรตรงเพศสภาพจริงแล้ว

Advertisement

เป็นข่าวดีสำหรับคนข้ามเพศในเปอร์โตริโกที่สามารถแก้ไขปรับเปลี่ยนสูติบัตรให้สอดคล้องกับอัตลักษณ์ทางเพศของตัวเองได้แล้ว หลังนักกิจกรรมสนับสนุนสิทธิคนข้ามเพศได้ชัยชนะในการต่อสู้คดี



การเปลี่ยนแปลงนี้มีผลบังคับใช้เมื่อวันจันทร์ตามคำตัดสินของศาลแขวงสหรัฐฯในเปอร์โตริโก ที่เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาได้ตัดสินล้มนโยบายของทางการที่ห้ามไม่ให้คนข้ามเพศซึ่งอาศัยอยู่ในเปอร์โตริโกแก้ไขเพศที่ระบุอยู่บนใบเกิดให้สอดคล้องกับเพศสภาพที่เป็นจริงของตัวเองได้ โดยผู้พิพากษาศาลระบุว่า สิทธิในการระบุความมีอยู่ของตัวเองนั้นถือเป็นหัวใจแห่งความเป็นมนุษย์






ชัยชนะล่าสุดของชุมชนคนหลากหลายทางเพศครั้งนี้ ทำให้เหลือเพียง 3 รัฐในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น ที่ยังมีกฎห้ามไม่ให้มีการแก้ไขการระบุเพศในเอกสารแสดงตัวตนของทางการ ได้แก่ รัฐแคนซัส โอไฮโอ และเทนเนสซี





โดยที่รัฐโอไฮโอ กลุ่มสิทธิคนหลากหลายทางเพศได้ยื่นฟ้องร้องต่อต้านกฎดังกล่าวของรัฐแล้ว ซึ่งนักกิจกรรมระบุว่าเกือบหนึ่งในสามของคนข้ามเพศที่การระบุเพศบนเอกสารราชการแสดงตัวตนไม่สอดคล้องกับเพศสภาพที่ปรากฏ ต้องเผชิญกับการถูกปฏิเสธเข้าถึงสิทธิประโยชน์และบริการต่างๆ รวมถึงเผชิญกับการคุกคามอีกด้วย