ระทึก! ดินริมโขงสไลด์ หมู่บ้านโบราณพังทรุด เร่งย้ายหนี

2018-07-17 18:00:49

ระทึก! ดินริมโขงสไลด์  หมู่บ้านโบราณพังทรุด เร่งย้ายหนี

Advertisement

ฝนตกหนักเป็นเหตุ! ชุมชนบ้านโบราณ นับ 10 หลัง อายุกว่า 200 ปี ทรุดลงน้ำโขง ระดม จนท.ตรวจสอบให้การช่วยเหลือ เร่งขนย้ายสิ่งของรื้อบ้านหนี รอสร้างเขื่อน

เมื่อวันที่ 17 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ จ.นครพนม หลังในช่วง 2 วันที่ผ่านมา ได้เกิดฝนตกลงมาอย่างหนัก ทำให้ลำน้ำสาขาสายหลัก คือ ลำน้ำสงคราม ที่รองรับน้ำมาจากหลายพื้นที่ ไหลระบายลงน้ำโขง ได้มีปริมาณน้ำสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้กระแสน้ำไหลเชี่ยว ไม่เพียงส่งผลกระทบต่อการเกิดปัญหาน้ำเอ่อท่วม พื้นที่การเกษตร รวมถึงชุมชนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยง ล่าสุดได้เกิดเหตุการณ์ระทึก เนื่องจากมีบ้านเรือนของชาวบ้าน ในพื้นที่ บ้านไชยบุรี หมู่ 1 ต.ไชยบุรี อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ซึ่งเป็นชุมชนบ้านเรือนเก่าแก่โบราณ อายุร่วม 200 ปี ที่ตั้งอยู่ริมน้ำสงคราม จุดบรรจบกับแม่น้ำโขง ที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของ จ.นครพนม และเป็นที่ตั้งของ ร้านอาหารชื่อดัง ปากน้ำไชยบุรี และยังเป็นจุดชมความสวยงามทางธรรมชาติ แม่น้ำสองสี เพราะมีลำน้ำสงคราม ไหลมาบรรจบแม่น้ำโขง ทำให้ช่วงฤดูฝนจะสามารถมองเห็นแม่น้ำสองสี

แต่หลังจากมีฝนตกลงมาอย่างหนักทำให้ดินริมตลิ่ง ที่ยังรอการดำเนินการก่อสร้างโครงการเขื่อนป้องกันตลิ่ง ระยะทางประมาณ 300 เมตร ได้เกิดดินสไลด์พังถล่มลง เป็นเหตุให้บ้านเรือนทรุด พังเสียหาย จำนวน 4 หลัง จากทั้งหมด 10 หลัง โดยทาง ว่าที่ร้อยตรี ภูมิศักดิ์ ขำปู่ นายอำเภอท่าอุเทน จ.นครพนม ประสานงานร่วมกับหน่วยงานเกี่ยวข้อง ระดมเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดน สภ.ท่าอุเทน กำลังเจ้าหน้าที่ทหารจาก มทบ.210 นครพนม ร่วมกับฝ่ายปกครอง ผู้นำชุมชน ท้องถิ่น ลงพื้นที่ให้การช่วยเหลือ เร่งขนย้ายสิ่งของออกจากบ้านเรือน พร้อมทำการรื้อถอนบ้านเรือน ป้องกันพังเสียหายเพิ่มอีก นอกจากนี้ยังได้นำทรายมาบรรจุกระสอบปุ๋ย เพื่อนำไปเป็นแนวป้องกันดินถล่มเพิ่มอีก เนื่องจากกระแสน้ำไหลเชี่ยวจนดินริมตลิ่งสไลด์ พังถล่มหายไปประมาณ 2-3 เมตร จนถึงตัวอาคารบ้านเรือน




น.ส.นิราลาพร อภิกุลชัยสุทธิ์ อายุ 51 ปี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านไชยบุรี หมู่ 1 ไชยบุรี อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม เปิดเผยว่า ในช่วง 2 วันที่ผ่านมาได้เกิดฝนตกหนัก ทำให้ลำน้ำสงคราม ที่ไหลมาบรรจบกับแม่น้ำโขง บริเวณปากน้ำไชยบุรี ซึ่งถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ มีร้านอาหารปลาน้ำโขงชื่อดัง ปากน้ำไชยบุรี รวมถึงบ้านเรือนชุมชนบ้านโบราณ อายุเก่าแก่ร่วม 200 ปี และมีการพัฒนาส่งเสริมเป็นแหล่งท่องเที่ยวบ้านพักโฮมสเตย์ ไว้รองรับประชาชน นักท่องเที่ยว แต่หลังจากระดับน้ำสงครามเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดดินสไลด์พังถล่ม มีบ้านเรือนทรุดแล้วกว่า 4 หลัง ชาวบ้านต้องเร่งย้ายสิงของหนี รวมถึงต้องรื้อบ้านเรือนที่กำลังทรุดออกจากริมตลิ่ง โดยพื้นที่ดังกล่าวรอการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง ระยะทางประมาณ 300 เมตร โดยทางจังหวัดนครพนม จะดำเนินการก่อสร้างในปีนี้ แต่มาถล่มซ้ำอีก สำคัญเสียดายมาก คือ บ้านเรือนโบราณ ที่อนุรักษ์ไว้เป็นที่ท่องเที่ยว มีอายุเก่าแก่ ต้องพังเสียหาย บางหลังต้องรื้อถอน เพราะเกรงว่าจะถล่มลงน้ำโขง ซึ่งอยากให้หน่วยงานเกี่ยวข้องเร่งหาทางดูแลช่วยเหลือ เร่งหาทางสร้างแนวป้องกันดินถล่ม ในส่วนที่เหลือไม่ให้เสียหายเพิ่มขึ้น