“สวนสัตว์เชียงใหม่” เจ๋ง เพาะพันธุ์สัตว์ป่าหายากสำเร็จ!

2018-07-17 16:30:26

“สวนสัตว์เชียงใหม่” เจ๋ง เพาะพันธุ์สัตว์ป่าหายากสำเร็จ!

Advertisement

สวนสัตว์เชียงใหม่ ประสบความสำเร็จเพาะขยายพันธุ์สัตว์ป่าหายากได้ 3 ชนิด และรับมอบม้าลายมาเป็นสมาชิกใหม่อีก 1 ตัว เชิญชวนร่วมประกวดตั้งชื่อลุ้นบัตรเข้าชมสวนสัตว์ฟรี 1 ปี

เมื่อนที่ 17 ก.ค. นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผอ.สวนสัตว์เชียงใหม่ นำคณะผู้สื่อข่าวเข้าชมสัตว์ จำนวน 4 ชนิด โดย 3 ชนิด เป็นสัตว์เกิดใหม่ ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ประสบความสำเร็จในการขยายพันธุ์คือ ลูกออริกซ์เขาดาบ,ลูกเก้งเผือก และลูกค่างห้าสี พร้อมทั้งต้อนรับสมาชิกใหม่ ลูกม้าลาย เพศเมีย อายุ 2 ปี ที่ได้รับมาจากสวนสัตว์ดุสิต จำนวน 1 ตัว

นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผอ.สวนสัตว์เชียงใหม่ เผยว่า น่ายินดีเป็นอย่างยิ่งที่กับความสำเร็จในการขยายพันธุ์ สัตว์ป่าหายากและใกล้สูญพันธุ์ ถือเป็นมิติใหม่ของสวนสัตว์เชียงใหม่ ที่สัตว์ 3 ชนิด ออกลูกในวันและเวลาใกล้เคียงกัน ซึ่งได้แก่ ออริกซ์เขาดาบ ได้มีสมาชิกใหม่ จำนวน 1ตัว เมื่อวันที่ 1 ก.ค. 2561 เบื้องต้นมีสุขภาพแข็งแรง สมบูรณ์ดี อยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่และสัตวแพทย์ประจำสวนสัตว์เชียงใหม่ ปัจจุบันมีสมาชิก ออริกซ์เขาดาบทั้งหมดจำนวน 5 ตัว เพศผู้ 3 ตัว เพศเมีย 1 ตัว และลูกน้อยตัวปัจจุบัน อีก 1 ตัวซึ่งยังไม่ทราบเพศ




ลูกเก้งเผือก เพศผู้ เกิดเมื่อวันที่ 14 ก.ค.2561 ซึ่งเกิดจากเก้งเผือก คุณพุด (เป็นลูก “คุณเพชร” เก้งเผือกพระราชทาน ในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานให้นำมาเลี้ยงไว้ที่สวนสัตว์ดุสิต) เพศผู้ อายุ 11 ปี และเก้งเผือกธรรมดาแม่อิงอิง เพศเมีย อายุ 7 ปี ปัจจุบันสวนสัตว์เชียงใหม่มีเก้งเผือกจำนวน 3 ตัว และลูกค่างห้าสีเกิดจากแม่ชื่อ “น้องล้า” อายุ 10 ปี และพ่อชื่อ “บูบู้” อายุ 10 ปี ปัจจุบันสวนสัตว์เชียงใหม่ได้มีสมาชิกค่างห้าสี 9 ตัว ตัวผู้ 5 ตัว ตัวเมีย 3 ตัว และเพิ่มตัวที่เกิดใหม่ยังไม่ทราบเพศ รวมเป็น 9 ตัว

นอกจากนี้ทางสวนสัตว์เชียงใหม่ ยังได้รับมอบม้าลายเพศเมีย อายุ 2 ปี จำนวน 1ตัว มาจากสวนสัตว์ดุสิตนำมาจัดแสดง ในส่วนจัดแสดงสัตว์แอฟริกาด้วย ซึ่งทางสวนสัตว์เชียงใหม่ ก็ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยว มาชมความน่ารักของสัตว์ทั้ง 3 ชนิด ได้แล้วตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป พร้อมเชิญร่วมกิจกรรมประกวดตั้งชื่อลูกสัตว์เกิดใหม่ ชิงรางวัลเงินสดจำนวน 2,000 บาท ต่อ 1 ชนิด ลุ้นบัตรเข้าชมสวนสัตว์เชียงใหม่ ฟรี 1 ปี หรือติดตามข่าวสารข้อมูลเพิ่มเติมได้จากเว็บไซค์สวนสัตว์เชียงใหม่ http://www.chiangmai.zoothailand.org