"ต้นสาละลังกา" ร.10 ทรงปลูก ออกดอกสะพรั่งรับเทศกาลเข้าพรรษา

2018-07-17 13:20:32

"ต้นสาละลังกา" ร.10 ทรงปลูก  ออกดอกสะพรั่งรับเทศกาลเข้าพรรษา

Advertisement

ต้นสาละลังกา สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ได้ทรงปลูกไว้ เมื่อปี พ.ศ.2529 ได้เติบโตเด่นตระหง่านงดงามอยู่บริเวณหน้าวิหารหลวงพ่อพระพุทธชินราช และกำลังออกดอกเบ่งบานไปทั่วลำต้น ต้อนรับเทศกาลเข้าพรรษาปีนี้

เมื่อวันที่ 17 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ วรมหาวิหาร หรือ วัดใหญ่ อ.เมือง จ.พิษณุโลก ต้นสาละลังกา ที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 ขณะยังทรงดำรงพระอิสริยยศเป็น สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฎราชกุมาร ได้ทรงปลูกในวโรวาสเสด็จเป็นองค์ประธานในพิธีพุทธาภิเษกวัตถุมงคล พระพุทธชินราชจำลอง ภปร.รุ่นปฏิสังขรณ์ เมื่อปี พ.ศ.2529 ได้เติบใหญ่ เด่นตระหง่าน อยู่บริเวณหน้าวิหารหลวงพ่อพระพุทธชินราช โดยทุกๆ ปี ในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา ต้นสาละลังกาที่ทรงปลูกไว้ จะออกดอกเบ่งบานไปทั่วลำต้น และในปีนี้ดอกสาละลังกาก็ได้เบ่งบานสวยงามไปทั่วลำต้นแล้ว

ทั้งนี้พุทธศาสนิกชนที่เดินทางมากราบไหว้ขอพรพระพุทธชินราช พอทราบว่ามีต้นสาละลังกา ที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงปลูกไว้เมื่อปี 2529 หรือเมื่อ 32 ปีมาแล้ว ต่างแวะเวียนมาชื่นชมและถ่ายภาพเป็นที่ระลึกเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตัวเองกันไม่ขาดสาย