ครบรอบ 30 ปี ครองมงกุฎมิสยูนิเวิร์ส "ปุ๋ย ภรณ์ทิพย์" บินลัดฟ้ามอบทุนการศึกษา

2018-07-17 12:45:25

ครบรอบ 30 ปี ครองมงกุฎมิสยูนิเวิร์ส "ปุ๋ย ภรณ์ทิพย์" บินลัดฟ้ามอบทุนการศึกษา

Advertisement



หากย้อนกลับไป กว่า 3 ทศวรรษที่ผ่านมา "พรทิพย์ นาคหิรัญกนก" (ไซมอน) เป็นตัวแทนสาวงามจากประเทศไทย ที่ไปประกวด สาวงามในเวทีระดับโลก และสามารถคว้ามงกุฎนางงามจักรวาลเป็นคนที่สองของไทยได้สำเร็จ ในปี 1988 ด้วยบุคลิกภาพที่โดดเด่นตามแบบฉบับสาวไทย รวมทั้งการตอบสัมภาษณ์สามารถชนะใจคณะกรรมการและคนดูทั่วโลก สำคัญที่สุด กับ “รอยยิ้ม” ที จริงใจ และสามารถสื่อสารส่งต่อความรักความปรารถนาดี ไปถึงทุกๆ คนได้ จนได้ชื่อว่า “นางงามรักเด็ก” หรือ “พี่ปุ๋ยรักเด็ก” ก็ติดปากคนไทยไปทั่วในยุคนั้น จนทุกวันนี้ งามทั้งกาย และใจอย่างแท้จริง สมกับสโลแกน “นางงามรักเด็ก" คือ นางงามต้นแบบ ของคนไทย และทั่วโลก เป็นต้นแบบให้กับนางงามรุ่นน้องๆ ได้ยึดถือเป็นแนวทางปฏิบัติสืบต่อกันมา








เพื่อเป็นอนุสรณ์ครบรอบปีที่ 30 ของการครองมงกุฎนางงามจักรวาล (นางงามจักรวาล ปี 1988) ของ ปุ๋ย - ภรณ์ทิพย์ นาคหิรัญกนก หรืออีกชื่อคือ คุณปุ๋ย ไซม่อน ได้บินจากอเมริกาสู่กรุงเทพฯ เพื่อมอบทุนการศึกษาประจำปี 2018 ในโครงการ Angels Wings Foundation International ให้แก่เด็กที่มีความมุ่งมั่นทั้ง 30 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็กในชนบทของประเทศไทย ทั้งภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคใต้ ภาคกลาง และ กรุงเทพฯ โครงการนี้ มุ่งหมายให้ให้เด็กได้เล่าเรียน และเพื่อสร้างอาจารย์กลับไปสอนในถิ่นฐานบ้านเกิดตนเอง “เด็กทุกคนมีจิตใจที่สวยงาม มีแรงปรารถนาที่จะฝัน ที่จะหวัง และไขว่คว้า เพื่อชีวิตอันสมบูรณ์ สิ่งที่ทำให้ปุ๋ยประทับใจในเด็ก ๆ ที่ประเทศบ้านเกิดของเรา นั่นก็คือความกตัญญู รอยยิ้มบนใบหน้าของเด็กไทยที่ไม่เคยจางหาย ไม่ใช่เพราะบ้านที่เขาอยู่ หรือของเด็กเล่นที่เขามี แต่คงเป็นเพราะการเลี้ยงดู ช่วยเหลือ ดูแล ทำให้สิ่งเหล่านี้ยังคงดำรงอยู่ ปุ๋ยรู้สึกเป็นเกียรติ และมีความสุขมาก ๆ ที่ได้ทำในสิ่งที่ตั้งใจไว้สำเร็จค่ะ” 







ย้อนกลับไปช่วงเหตุการณ์สึนามิในเดือน ธ.ค. ปี 2004 ปุ๋ย ภรณ์ทิพย์ ไซม่อน ได้ส่งเรือมาช่วย สร้างโรงเรียน สนามเด็กเล่น และสิ่งอำนวยความสะดวกให้กับเด็กกำพร้า รวมทั้งยังได้สร้างบ้าน 100 หลัง ให้กับผู้ประสบภัยอีกด้วย

ในปี 2009. สมาคมนักศึกษาเก่ามหาวิทยาลัย Pepperdine ได้เลือก ปุ๋ย ไซม่อน เป็นคณะกรรมการของ the Board of Regent คือความพยายามจัดหาทุนการศึกษาแก่เด็กไทยในอเมริกา พร้อมมอบทุนการศึกษาให้แก่นักเรียนวิทยาลัย 24 แห่ง



นอกจากนี้ ยังให้ทุนการศึกษาแก่นักเรียนเชื้อสายไทย-อเมริกันที่มีผลการเรียนดี ปัจจุบันยังคงอุทิศเวลาส่วนตัวของเธอดูแลผู้ด้อยโอกาส, โครงการจัดสร้างหอพักผู้ป่วยเอดส์ในเด็กตามโรงพยาบาลในเขตชนบท, โครงการพัฒนาทุนการศึกษาให้กับนักศึกษาไทยที่เรียนดี เป็นต้น “ในปี 2018 ทางมูลนิธิฯ ได้มอบทุนการศึกษา 30 ทุน และขอขอบคุณสื่อมวลชนที่ให้การสนับสนุน ในปีนี้ทางมูลนิธิฯ จะมีการมอบทุนการศึกษาใน 24 มหาวิทยาลัยทั่วไทยค่ะ” ซึ่งนั่นเป็นความตั้งใจ และความพยายามของ ปุ๋ย ภรณ์ทิพย์ (ไซมอน) นาคหิรัญกนก นางงามจักรวาลผู้งามพร้อมทั้งกายและใจ


โดยพี่ปุ๋ยได้เปิดใจว่า....

ปุ๋ยดีใจที่ได้มอบทุนการศึกษาให้แก่เด็กๆ รู้สึกปลื้มใจและประทับใจที่ทำความฝันให้เป็นจริง ซึ่งวันนี้น้องๆสื่อมวลชนก็มาช่วยพี่สนับสนุนกันในวันนี้สำหรับทำข่าวน้องๆ ที่ต้องการความช่วยเหลือให้ได้รับข่าว ก็ขอบคุณทุกคนที่ช่วยพี่ทำประโยชน์ให้ประเทศไทยเพราะเราเป็นพี่น้องกัน เราต้องช่วยเหลือกัน ไม่ว่าจะช่วยยังไง น้อยหรือมากเราก็ต้องพยายาม อันนี้พูดถึงหน้าที่ของทุกๆคนไม่ใช่พี่คนเดียว (ยิ้ม) และขอเชิญชวนพี่น้องทางบ้านให้มาช่วยดูแลกัน ชีวิตบางทีก็ยากลำบากเราก็ต้องช่วยกัน ภูมิใจที่เราเป็นคนไทยกัน ทุกอย่างจะดีขึ้นๆไปค่ะ (ยิ้ม)


มีเกณฑ์คัดเลือกน้องๆยังไงบ้าง
อันนี้ต้องไปที่ครูเพราะคุณครูจะรู้ความสามารถของเด็กมากกว่าพี่ ปุ๋ยจะเขียนจดหมายที่โรงเรียนเพราะปุ๋ยอยากให้เด็กไปทั่วประเทศมีโอกาสที่จะได้รางวัล เราจะมีคนช่วยดูและจะดูทรานสคิปซึ่งน้องๆเรียนเก่งมากปุ๋ยก็ดีใจที่จะช่วยเขาเพราะปุ๋ยรู้ว่าการศึกษาจะช่วยสังคมมากมาย เขามีความสามารถก็น่าจะเรียนต่อและเราก็พยายามให้โอกาสเขาในทุกๆปีและกะจะมอบรางวัลเพิ่มขึ้นทุกปีค่ะ(ยิ้ม)

รู้สึกยังไงบ้างที่ครั้งนี้ครบรอบ 30 ปี ที่ได้ครองมิสยูนิเวิร์สด้วย?



ก็รู้สึกแก่ขึ้น(หัวเราะ) แต่ก็ภูมิใจเหมือนเดิมค่ะ และทุกครั้งที่มาเมืองไทยจะมีโอกาสใกล้ชิดน้องๆและทุกคนก็รู้สึกปลื้มตลอด ปุ๋ยโชคดีมากที่เกิดเป็นคนไทย(ยิ้ม)

อยากให้กำลังใจสำหรับน้องๆที่ยังไม่ได้รับทุนนี้ยังไงบ้าง?
ถ้าเขามีความสามารถ เขาต้องพยายามนะคะ ปุ๋ยดีใจมากที่ทำให้ทุกคนรู้จักโครงการนี้และอยากเชิญพี่ๆคนอื่นที่อยากช่วยแต่ไม่รู้จะช่วยยังไง ซึ่งการช่วยไม่ยากเท่าไหร่แต่เราต้องหาคนที่จะช่วยแนะนำและเก็บข้อมูลให้เรา ปุ๋ยคิดว่าพี่น้องคนไทยย่าจะทำได้ง่ายกว่าเพราะว่าพี่อยู่อเมริกา และทุกคนมีโอกาสที่จะช่วยน้องเพราะทุนการศึกษาไม่แพงเท่าไหร่ แต่สำหรับน้องที่ขาดโอกาสอันนี้เป็นสิ่งที่สำคัญมาก

พี่ปุ๋ยทำโครงการนี้มากี่ปีแล้ว?
จะ20ปีแล้วค่ะ แต่ปุ๋ยก็ช่วยทุนก่อนมีโครงการนี้ซึ่งเป็นทุนของภรณ์ทิพย์ที่พยายามทำมาตลอดและทุนนั้นก็พยายามจะช่วยเหลือเด็กกำพร้า พอเราแต่งงานก็มองหาว่าอันไหนจะได้ช่วยอนาคตของประเทศชาติ



ได้เห็นเด็กๆที่รับทุนจากเราแล้วโตขึ้นมาปนะสบความสำเร็จรู้สึกยังไงบ้าง?
น่ารักมาก ปุ๋ยเห็นเด็กคนหนึ่งเป็นครูแล้ว ปีที่แล้วได้มานั่งทานข้าวกันซึ่งเขาก็ได้ทำตามฝันของเขา ทำให้ทุกคนดีใจและภูมิใจค่ะ (ยิ้ม)