“พ่อ แม่ ญาติ” ถึงศาล จ.กาฬสินธุ์ ลุ้น! คำพิพากษา “คดีน้องสโนว์”

2018-07-17 11:35:16

“พ่อ แม่ ญาติ” ถึงศาล จ.กาฬสินธุ์ ลุ้น! คำพิพากษา “คดีน้องสโนว์”

Advertisement

พ่อ แม่ และญาติของ น.ส.ฤดีวัลย์ พลประสิทธิ์ หรือน้องสโนว์ เดินทางถึงศาลจังหวัดกาฬสินธุ์ ฟังคำตัดสินจากศาลอุทธรณ์ เชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม ขณะที่อดีตผู้ใหญ่บ้านผู้ต้องหา ยังมาไม่ถึงคาดจะสามารถเริ่มได้ในเวลา 10.00 น.

เมื่อวันที่ 17 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลจังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งวันนี้ ศาลอุทธรณ์ภาค 4 ได้นัดให้ พนักงานอัยการจังหวัดกาฬสินธุ์ และ นางลำใย พลประสิทธิ์ แม่น้องสโนว์ โจทก์ร่วมที่ 1 ซึ่งร่วมกันยื่นฟ้อง นายกฤติเดช ระเวงวรรณ อดีตผู้ใหญ่บ้านสีถาน อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ ผู้ต้องหาข่มขืนและทำร้ายร่างกาย น.ส.ฤดีวัลย์ พลประสิทธิ์ อายุ 18 ปี หรือน้องสโนว์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 รร.ประจำอำเภอร่องคำ เสียชีวิต ซึ่งคดีนี้เกิดขึ้นช่วงปลายปี 2559 ศาลชั้นต้น จ.กาฬสินธุ์ ตัดสินประหารชีวิต แต่อดีตผู้ใหญ่บ้านปฏิเสธสู้คดี และศาลอุทธรณ์ ได้นัดฟังคำพิพากษาในวันนี้ที่บัลลังค์ 6

บรรยากาศในช่วงเช้า นางลำใย พลประสิทธิ์ นำพาญาติและพ่อน้องสโนว์เข้ามารอฟังคำพิพากษาตั้งแต่เช้า โดยยังคงกอดรูปถ่ายของ น้องสโนว์ บุตรสาวอยู่ตลอดเวลา ท่ามกลางความสงสารของประชาชนที่เห็นทั่วไป ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ศาลได้กำหนดพื้นที่ให้สื่อมวลชนที่มาคอยติดตามคดีพร้อมกับดูแลรักษาความปลอดภัยอย่างเต็มที่




นางลำใย พลประสิทธิ์ แม่น้องสโนว์ กล่าวว่า ภายหลังจากที่ผู้ต้องหาอุทธรณ์สมาชิกครอบครัวทุกคนก็ยังคงเฝ้านับวันรอที่จะมาฟังคำพิพากษาในวันนี้ ส่วนตัวเชื่อมั่นว่ากระบวนการยุติธรรมมีจริง และยังคงต้องการให้ผู้ที่กระทำความผิดต้องชดใช้กรรม เพราะทุกวันนี้เหตุการณ์ดังกล่างถึงแม้จะสามารถจับกุมตัวผู้ต้องหาได้แต่การรับโทษยังไม่ถึงที่สุด ครอบครัวจึงยังคงรอเพื่อขอความเป็นธรรม

สำหรับคดีนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 23 ธ.ค.2558 ก่อนเกิดเหตุในช่วงเช้า น้องสโนว์ ขี่รถจักรยานยนต์ไปเรียนตามปกติ จนในช่วงเย็น เวลากลับบ้านถึงที่เกิดเหตุถูกค้นร้ายสะกดรอยขี่จักรยานยนต์ประกบและใช้เท้าถีบ โดยคนร้ายพยายามจะข่มขืนแต่น้องสโนว์ ขัดขืนและได้กัดและบีบลูกอัณฑะ จนสามารถหลีกหนีการข่มขืนได้แต่เนื่องจากถูกทำร้ายมีอาการสาหัสจึงได้เสียชีวิตในเวลาต่อมา จนเมื่อวันที่ 4 เม.ย2559 ตำรวจภูธรจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้จับกุมตัว นายกฤติเดช ระเวงวรรณ ผู้ใหญ่บ้านสีถาน หมู่ที่ 15 ต.ดงลิง อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ พร้อมตั้งข้อหาฉกรรจ์ “ข่มขืนกระทำชำเราผู้อื่นโดยขู่เข็ญด้วยประการใดๆ โดยใช้กำลังประทุษร้าย เป็นเหตุให้ถึงแก่ความตาย, ทำร้ายร่างกายผู้อื่นเป็นเหตุให้ถึงแก่ความตาย โดยได้ส่งสำนวนถึงอัยการจังหวัดกาฬสินธุ์ ในช่วงต้นเดือน พ.ค. 2559 ซึ่งอัยการจังหวัดได้ตั้งองค์คณะขึ้นมาพิจารณาคดี 1 เดือน แล้วส่งฟ้องศาลจังหวัดกาฬสินธุ์ เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. 2559 และศาลได้รับเป็นคดีดำที่ 2112/2559 และทำการสืบพยานโจทก์รวม 40 ปากพร้อมพยานเอกสาร ในเดือน พ.ย. 2559 และ ทำการสืบพยานจำเลย 11 ปาก ในช่วงเดือน ธ.ค. 2559 และนัดฟังการคำตัดสินคดี เมื่อวันที่ 30 มี.ค.2560 ที่ศาลจังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่ง นายกฤติเดช ระเวงวรรณ จำเลย ได้ใช้สิทธิอุทธรณ์และจะมีคำตัดสินคดีในวันที่ 17 ก.ค.นี้ ที่ศาลจังหวัดกาฬสินธุ์