ฝนถล่มหนักร้อยเอ็ด! พนังกั้นน้ำพัง นาข้าวเสียหายแล้ว 1,000 ไร่

2018-07-16 15:30:16

ฝนถล่มหนักร้อยเอ็ด! พนังกั้นน้ำพัง นาข้าวเสียหายแล้ว 1,000 ไร่

Advertisement

เกิดพายุฝนพัดถล่มอย่างหนักในพื้นที่ จ.ร้อยเอ็ด ส่งผลให้พนังกั้นน้ำขาด มวลน้ำจำนวนมากไหลเข้าท่วมนาข้าวเกษตรกร ได้รับความเสียหายกว่า 1,000 ไร่

เมื่อวันที่ 16 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปริมาณน้ำในลำน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นจากเหตุฝนตกหนักในพื้นที่จ.ร้อยเอ็ด รวมถึง จ.กาฬสินธุ์ และสกลนคร ส่งผลให้น้ำไหลลงมารวมกันในลำน้ำยัง ซึ่ง อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด เป็นอำเภอสุดท้ายที่ลำน้ำยังไหลผ่าน ก่อนจะไหลไปรวมกันกับแม่น้ำชี ทำให้กระแสน้ำ พัดพนังกั้นน้ำที่ใช้เป็นถนนสัญจรไปมา ช่วงบ้านท่าทางเกวียน -ท่าเยี่ยม ต.วังหลวง อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด ถูกตัดขาดเป็นทางยาวหลายจุด และถนนเสี่ยงต่อการถูกตัดขาดในอีกหลายสาย ในหลายตำบล และน้ำได้ไหลเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร ในพื้นที่ ต.นาแซง วังหลวง เหล่าน้อย บึงเกลือ ภูเงิน ขวาว และ ต.นางาม แล้วนับพันไร่

ล่าสุด นายชยันต์ ศิริมาศ รอง ผวจ.ร้อยเอ็ด ลงพื้นที่ตรวจสอบสภาพความเสียหาย พร้อมเรียกประชุมเจ้าหน้าที่ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ชลประทาน ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ผู้นำท้องที่ ท้องถิ่น เพื่อหาทางช่วยเหลือ และกำชับทุกฝ่ายเตรียมรับมือ กับสถานการณ์น้ำที่อาจเพิ่มสูงขึ้น พร้อมประกาศแจ้งเตือนประชาชน ให้ระมัดระวัง และเฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำ เพื่อป้องกันอันตรายและความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น




ด้านนาย อุบล ปิยะมาตร ชาวบ้านบ้านท่าเยี่ยม กล่าวว่า เมื่อคืนฝนได้ตกลงมาตลอดทั้งคืน บวกกับน้ำที่ปล่อยมาจาก จ.กาฬสินธุ์ และสกลนครทำให้พนังกันน้ำยังตรงจุดนี้ต้านทานไม่ไหวขาดเมื่อเวลาตี 3 ของคืนที่ผ่านมา ทำให้มวลน้ำไหลเข้าท่วมนาข้าวไปแล้วตอนนี้กว่า 1,000 ไร่และถ้าหากยังปิดตรงที่พนังกั้นน้ำขาดไม่ได้ คาดว่าน้ำจะไหลเข้าท่วมอีกหลายหมู่บ้านในช่วงเย็นแน่นอนซึ่งชาวบ้านในตอนนี้ก็มีบางส่วนที่ยังกังวลว่าน้ำอาจจะท่วมใหญ่เหมือนกับปีที่ผ่านมา ต่างเร่งช่วยกันกรอกทรายใส่กระสอบเพื่อปิดกั้นบริเวณที่พนังกั้นน้ำขาดให้ได้โดยเร็วที่สุด