“WHO” ชี้ชัด “ติดเซ็กซ์” คือป่วยทางจิต

2018-07-15 14:45:00

“WHO” ชี้ชัด “ติดเซ็กซ์” คือป่วยทางจิต

Advertisement

องค์การอนามัยโลกระบุให้ “พฤติกรรมทางเพศแบบย้ำทำ” เป็นอาการป่วยทางจิตแบบหนึ่ง แต่ยังไม่แน่ชัดว่าเป็นการเสพติดเช่นเดียวกับที่ติดการพนันหรือยาเสพติดหรือไม่

ทั้งนี้ คำว่า “ติดเซ็กซ์” มีปรากฏมาหลายสิบปีแล้ว และผู้เชี่ยวชาญเห็นไม่ตรงกันว่ามีลักษณะดังกล่าวอยู่จริงหรือไม่




ภาพ AFP


แต่รายนามโรคและอาการบาดเจ็บที่รวมรวมจากทั่วโลกฉบับล่าสุดขององค์การอนามัยโลกได้ระบุเพิ่ม “พฤติกรรมทางเพศแบบย้ำทำ” (compulsive sexual behaviour disorder หรือ CSBD) เป็นอาการป่วยทางจิตแล้ว อย่างไรก็ตาม ยังคงสรุปไม่ได้ว่าพฤติกรรมเสพติดนั้นเป็นเหมือนการเสพติดยาหรือการพนันหรือไม่ และยืนยันว่าต้องมีการวิจัยเพิ่มเพื่ออธิบายว่าโรคนี้เป็นการเสพติดชนิดหนึ่ง




ภาพ M-SUR / Shutterstock.com

จ็อฟฟรีย์ รี้ด ผู้เชี่ยวชาญจากองค์การอนามัยโลกกล่าวกับสำนักข่าวเอเอฟพีเมื่อวันเสาร์ว่า “ถ้าพูดแบบเดิม ๆ เรารู้สึกว่ายังไม่มีหลักฐาน… ว่ากระบวนการเป็นลักษณะเดียวกับกระบวนการเสพติดแอลกอฮอล์หรือเฮโรอีน” และเสริมว่าการระบุคำอธิบายอาการลงบนบัญชีจำแนกโรคและอาการที่จัดทำโดยองค์การอนามัยโลก (International Classification of Diseases หรือ ICD) อย่างชัดเจนเป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้ผู้ป่วยสามารถรับการช่วยเหลือ

รี้ดกล่าวว่ายังไม่แน่ชัดว่ามีผู้ป่วยจากอาการดังกล่าวมากเท่าใด แต่การขึ้นบัญชีบนบัญชีจำแนกโรคและอาการ (ICD) ทำให้ต้องทำการวิจัยเพิ่มเพื่อระบุเงื่อนไขของโรคและความชุกของโรค รวมถึงหาทางรักษาที่ได้ผลมากที่สุดด้วย

“ในท้ายที่สุดเราอาจจะบอกว่า ใช่ มันคือการเสพติด แต่ตอนนี้ยังไม่สามารถพูดได้แบบนั้น”




ภาพ DenisProduction.com / Shutterstock.com

อย่างไรก็ตาม แม้จะไม่มีการระบุว่าเป็นการเสพติด แต่รี้ดเชื่อว่าการจัดจำแนกล่าสุดนี้จะ “ทำให้กังวลน้อยลง” เพราะทำให้คนรู้ว่าเขา “มีเงื่อนไขเฉพาะจริง” และสามารถหาทางรักษาได้